[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : ข่าวท้องถิ่นเพชรบูรณ์บ้านเรา
เรื่อง : จังหวัดเพชรบูรณ์ ประกอบพิธีบวงสรวงเทพยดาและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เสี่ยงทายทิศและคำอธิษฐาน งานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ประจำปี 2565
โดย : admin
เข้าชม : 357
เสาร์์ ที่ 24 เดือน กันยายน พ.ศ.2565 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

จังหวัดเพชรบูรณ์ ประกอบพิธีบวงสรวงเทพยดาและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เสี่ยงทายทิศและคำอธิษฐาน งานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ประจำปี 2565 

        วันที่ 24 กันยายน 2565 เวลา 09.09 น. นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานในการประกอบพิธีบวงสรวงเทพยดาและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พร้อมเสี่ยงทายทิศและคำอธิษฐาน งานประเพณีอุ้มพระดำน้ำจังหวัดเพชรบูรณ์ ประจำปี 2565 ณ วัดไตรภูมิ ตำบลในเมือง อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมด้วย รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ,ดร.เสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์, ดร.วิศัลย์  โฆษิตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ , หัวหน้าส่วนราชการ, และพ่อค้า ประชาชนชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ ร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียงด้วย พลังแห่งความเชื่อ ความศรัทธาอันยิ่งใหญ่ เพื่อความเป็นสิริมงคลของตนเองและครอบครัว  ภายใต้มาตรการป้องกัน COVID- 19

        โดยปีนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ประกอบพิธีเสี่ยงทายทิศ และนายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ อ่านคำอธิษฐานของแต่ละทิศที่เสี่ยงทายได้ ซึ่งเครื่องใช้สำหรับเสี่ยงทายได้แก่สลากกำหนดทิศในการดำน้ำ จำนวน 6 ชิ้น ประกอบด้วยสลากทิศเหนือ 3 ชิ้น และสลากทิศใต้ 3 ชิ้น  โดยสลากคำอธิษฐานเพื่อขอพรในพิธีอุ้มพระดำน้ำ ทั้ง 6 ชิ้น มีความหมายแตกต่างกันไป โดยผลการเสี่ยงทายทิศ เพื่อประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำในวันรุ่งขึ้น (25 กันยายน 2565 ) ทั้ง 6 ครั้ง มีดังนี้ 

        ครั้งที่ 1 ทิศใต้ ขออำนาจบารมีแห่งองค์พระพุทธมหาธรรมราชา โปรดได้มาบันดาลดลให้เกิดผลความรุ่งเรืองแก่พระพุทธศาสนา ชาวประชามีศรัทธาเลื่อมใส ดำรงไว้ซึ่งวัฒนธรรมประเพณีอันดี จงบังเกิดมีแก่ชาวเพชรบูรณ์ด้วยเทอญ

       ครั้งที่ 2 ทิศใต้  ขออำนาจบารมีแห่งองค์พระพุทธมหาธรรมราชา โปรดได้มาบัลดาลดลให้ประชาชนอุดมสมบูรณ์ ด้วยทรัพย์ทั้งหลาย ปราศจากอันตราย และภัยธรรมชาติทั้งปวง ลุลวงสู่ความสงบร่มเย็นเป็นทวีคูณ แก่ชาวเพชรบูรณ์ด้วยเทอญ

       ครั้งที่ 3 ทิศเหนือ  ขออำนาจบารมีแห่งองค์พระพุทธมหาธรรมราชา โปรดได้มาบัลดาลคลส่งผลให้ การคมนาคม ตลอดจนสาธารณูปโภคทั่วไป มีความเพียบพร้อมทุกแห่งหน ส่งผลให้มีความสุข สะดวกสบายแก่หญิงชาย ชาวเมืองเพชรบูรณ์ด้วยเทอญ     

       ครั้งที่ 4 ทิศใต้  ขออำนาจบารมีแห่งองค์พระพุทธมหาธรรมราชา โปรดได้มาบันดาลดลส่งผลให้เศรษฐกิจการค้าขาย และการอุตสาหกรรม นำความร่ำรวย เพิ่มพูน มาสู่ชาวเมืองเพชรบูรณ์ด้วยเทอญ

      ครั้งที่ 5 ทิศเหนือ ขออำนาจบารมีแห่งองค์พระพุทธมหาธรรมราชา โปรดได้มาบันดาลดลให้ประชาชนชาวเพชรบูรณ์ทั่วหน้า ร่วมรักษาความสามัคคี มีความความขยันหมั่นเพียรการเรียนรู้และทันต่อเหตุการณ์อันเที่ยงตรงดำรงอยู่ในความเสียสละและปฏิบัติตามกฎหมายแห่งบ้านเมือง นำความเจริญรุ่งเรืองสู่เมืองเพชรบูรณ์ด้วยเทอญ   

       ครั้งที่ 6 ทิศเหนือ ขออำนาจบารมีแห่งองค์พระพุทธมหาธรรมราชา โปรดได้ดลบันดาลดลให้ฟ้าฝนแห่งเมืองเพชรบูรณ์ ตกต้องเกื้อกูลตามฤดูกาล เพื่อให้พืชพันธุ์ธัญญาหารอุดมสมบูรณ์ด้วยเทอญ

            การจัดให้มีพิธีบวงสรวงเทพยดาและสิ่งศักดิ์สิทธิ์  เริ่มมีมาในราวปี 2537 ต่อมาเมื่อปี 2542 มีการเพิ่มการเสี่ยงทายทิศและคำอธิษฐาน

โดยจำลองและปรุงแต่งขึ้นมา โดยดูจากการเสี่ยงทายพิธีแรกนาขวัญ มาปรับใช้เพื่อให้ดูเป็นพิธีการมากขึ้น  และทิศทางการไหลของแม่น้ำปาสัก ไหลจากทางทิศเหนือสู่ทางทิศใต้เท่านั้น การกำหนดทิศทางในการดำน้ำจึงมีแค่ 2 ทิศ โดยเชื่อว่าการดำน้ำหันหน้าไปทางด้านทิศใดนั้นมีผลต่อปริมาณน้ำ โดยการหันหน้าไปทางทิศเหนือถือเป็นความต้องการร้องขอให้น้ำขึ้น ให้มีปริมาณพอดี ส่วนการหันหน้าไปทางทิศใด้ถือเป็นความต้องการร้องขอให้น้ำลงอยู่ในความพอดี  เพื่อให้เกิดความ

สมบูรณ์ในการประกอบอาชีพ 

          ดังนั้นในการประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำ จึงดำน้ำโดยหันหน้าไปทางด้านทิศเหนือ 3 ครั้ง และหันหน้าไปทางทิศใต้ 3 ครั้ง โดยความเชื่อ อิทธิปาฏิหาริย์ขององค์พระพุทธมหาธรรมราชา จะสามารถดลบันดาลให้เป็นไปตามที่ร้องขอโดยแม่น้ำปสัก จะมีปริมาณน้ำขึ้น และลงในปริมาณที่สมดุลในปีนั้น ทิศทางการอุ้มพระดำน้ำจึงเชื่อมโยงกับความเชื่อดังกล่าว นับเป็นพิธีกรรมที่ช่วยลดความวิตกกังวลของชาวบ้านที่มีต่อภัยธรรมชาติจากสำน้ำป่าสัก ที่อาจจะทำให้เกิดผลกระทบต่อวิถีชีวิต เช่น ภาวะน้ำท่วม หรือภัยแล้งที่อาจเกิดขึ้นในแต่ละรอบปี

-------------------------------

เพลินจิต  สวนศิลป์พงศ์ 

สวท.เพชรบูรณ์









Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

ข่าวท้องถิ่นเพชรบูรณ์บ้านเรา5 อันดับล่าสุด

      ภาพ บรรยากาศ การจัดงานเทศกาล “เส็งกลองโคมไฟ ไหว้พ่อขุนผาเมือง” ประจำปี 2566 วันพุธที่ 7 ธันวาคม 2565 เวลา09.00 น. ณ ลานอนุสาวรีย์พ่อขุนผาเมือง โดยมี นายชาครินทร์ อินอิ่มวนปราชญ์ นายอำเภอหล่มสัก กล่าวถึงวัตถุประสงค์การจัดงาน ดร.วิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธาน 7/ธ.ค./2565
      อำเภอหล่มสักเตรียมจัดงานประเพณีเจดีย์ข้าว สืบสานบุญคูณลาน บูชาพระแม่โพสพ ปี 2565 1/ธ.ค./2565
      จังหวัดเพชรบูรณ์รณรงค์จัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อนให้ครบ 100 % 28 พฤศจิกายน 2565 เวลา 09.00 น. ที่ศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานเปิดโครงการรณรงค์การจัดทำถังขยะเปียก ลดโลกร้อน ให้ครบ 100% จังหวัดเ 29/พ.ย./2565
      สนง.อุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ มอบใบรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรมเอส (มอก.เอส) งานบริการและผลิตภัณฑ์จังหวัดเพชรบูรณ์ ยกระดับผู้ประกอบการ สร้างความเชื่อมั่นผู้บริโภค และรับรองคุณภาพของสินค้าและบริการ 29/พ.ย./2565
      วันที่ 28 พ.ย.65 เวลา 09.30 น. นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ มอบใบประกาศเกียรติคุณ แก่ส่วนราชการที่ร่วมดำเนินการและขับเคลื่อนโครงการ\"เพชรบูรณ์พอเพียง ระยะที่ 2\" ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหว 29/พ.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5