[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : กินข้าวไม่ได้ทำให้อ้วน ( ด้านสังคม )
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2387
อาทิตย์ ที่ 30 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง กินข้าวไม่ได้ทำให้อ้วน

 

ข้าวเป็นพืชอาหารหลักของคนไทยมาช้านาน แต่ปัจจุบันหลายคนหันมารับประทานอาหารประเภทอื่นแทน เช่น ทานผลไม้ในมื้อเย็น เพราะกลัวอ้วนหรือทานกับแทนข้าว เพราะเชื่อว่าข้าวคือแป้ง เมื่อแปรเปลี่ยนเป็นคาร์โบไฮเดรต ที่ทำให้อ้วน สาเหตุสำคัญอีกประการหนึ่งที่ทำให้ประชาชนชาวไทยบริโภคข้าวน้อย คือ     การเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภค เมื่อมีรายได้มากขึ้นประชาชนจะเปลี่ยนมารับประทานอาหารประเภทโปรตีน กลุ่มอาหารฟุ่มเฟือยเพิ่มมากขึ้น และกระแสคนรักสุขภาพเป็นที่สนใจอย่างมาก ทั้งเรื่องออกกำลังกาย การรับประทานอาหาร หลายคนยังมีความเชื่อว่า หากจะควบคุมน้ำหนักต้องงดทานข้าว ขณะที่ต่างประเทศนั้นมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจากการกินขนมปังมาเป็นข้าวแทนแล้ว

ในความเป็นจริงข้าวให้คุณประโยชน์มากกว่าและให้แคลอรี่น้อยกว่า   ขนมปัง จากการศึกษาตารางโภชนาการอาหารเปรียบเทียบแคลอรี่จากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เผยว่า อาหารแต่ละชนิดที่ปริมาณ 100 กรัมเท่ากัน               ข้าวให้พลังงาน 133 กิโลแคลอรี่ ในขณะอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตแบบเดียวกัน เช่น ขนมปัง ให้พลังงาน 267 กิโลแคลอรี่, เส้นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ให้พลังงาน 400 กิโลแคลอรี่ล้วนให้พลังงานสูงกว่าข้าวทั้งสิ้น  หรือแม้กระทั่งอาหารคลีนที่นิยมรับประทานกันก็มีแคลอรี่สูงกว่าข้าวแบบที่ทุกคนอาจจะนึกไม่ถึง อาทิ อกไก่ไม่ติดหนัง ให้พลังงาน 173    กิโลแคลอรี่, เนื้อปลาไม่ติดหนัง ให้พลังงาน 173 กิโลแคลอรี่, เนื้อวัวไม่ติดมัน ให้พลังงาน 233 กิโลแคลอรี่ ดังนั้นการกินข้าวจึงไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้อ้วนอย่างที่คิด แต่สาเหตุที่อ้วนเป็นเพราะว่ามีการใช้พลังงานน้อยกว่าสิ่งที่กินเข้าไป บางคนเข้าใจผิดคิดว่ากินข้าว       แล้วอ้วนเลยเลือกที่จะไม่กินข้าวเลย ซึ่งมีผลทำให้ร่างกายขาดวิตามินบี ทำให้การเผาผลาญช้าลง

ขาดพลังงานจนอ่อนเพลีย วิงเวียนศีรษะ หน้ามืด กินอาหารก็ไม่อยู่ท้อง ทำให้อยากกินจุกจิกตลอดเวลา และเป็นสาเหตุที่ทำให้การควบคุมน้ำหนักยากมากขึ้น บางคนหันไปกินไขมัน โปรตีน เกลือ เสี่ยงทำให้ระดับโคเลสเตอรอลเพิ่มสูงขึ้น ความดันโลหิตสูง ดังนั้นเราควรเลือกกินอาหารที่มีคุณค่าตามสัดส่วนหลักโภชนาการ นั่นคือการกินอาหารจำพวกแป้ง เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท ธัญพืช เป็นต้น เพื่อให้พลังงานเพียงพอต่อร่างกาย และช่วยให้อิ่ม ไม่ทำให้หิวเร็วและที่สำคัญคือไม่กินมากเกินความจำเป็น

ข้าวไม่ได้ทำให้อ้วนอย่างที่คิด เพียงแต่บริโภคในปริมาณที่พอเหมาะกับร่างกาย การทานข้าวยังทำให้อยู่ท้อง อิ่มนาน ลดการกินอาหารระหว่างมื้อ ช่วยให้ไม่อ้วนอีกด้วย นอกจากนั้น ยังเป็นการสนับสนุนเกษตรกรคนไทยด้วยกัน โดยซื้อข้าวจากชาวนาไทย เป็นการลดการพึ่งพาจากต่างประเทศ ทำให้เกษตรกรมีชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และส่งผลให้เศรษฐกิจเติบโตขึ้นอีกด้วย


โดย   โสรัจจะ ชมจำปี
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5