[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : จัดระบบโครงการแปลงใหญ่ยกระดับคุณภาพผลผลิตสินค้าเกษตร (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2283
อังคาร ที่ 18 เดือน กรกฏาคม พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   จัดระบบโครงการแปลงใหญ่ยกระดับคุณภาพผลผลิตสินค้าเกษตร


นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีนโยบายปฏิรูปภาคการเกษตร มีเป้าหมายสำคัญเพื่อยกระดับเกษตรกรให้มีรายได้และมีความภาคภูมิใจในอาชีพการเกษตร ลดต้นทุนการผลิต เพิ่มผลผลิต และ    ยกมาตรฐานคุณภาพสินค้าเกษตรให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค

ที่ผ่านมา ผลการดำเนินการที่ประสบผลสำเร็จจากการทำเกษตรในรูปแบบแปลงใหญ่ชัดเจนในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในจังหวัดจันทบุรี ภายใต้การดำเนิน 4 หัวข้อหลัก ได้แก่ การจัดทำแผนที่เกษตรเพื่อการบริหารจัดการเชิงรุก หรือ Agri-Map เพื่อบ่งชี้ความเหมาะสมของพื้นที่ทำการเกษตร ซึ่งในพื้นที่จังหวัดจันทบุรีมีสินค้าเกษตรสำคัญคือ ทุเรียน เงาะ มังคุด ลำไย มันสำปะหลัง และยางพารา รวมพื้นที่ 1.77 ล้านไร่ จัดตั้งศูนย์เรียนรู้   การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร หรือ ศพก. อำเภอละ 1 ศูนย์ ซึ่ง ศพก.จะเป็น  ผู้ที่ถ่ายทอดความรู้ในการทำเกษตรที่เหมาะสมให้กับเกษตรกรในพื้นที่ ส่งเสริมการรวมกลุ่มเกษตรกรเพื่อทำเกษตรแปลงใหญ่ ส่งเสริมเกษตรแปลงใหญ่รวมกลุ่มกันบริหารจัดการและทำการตลาด  ใน 2 ปีที่ผ่านมามีเกษตรแปลบงใหญ่ทั้งประเทศ 2,138 แปลง รวมพื้นที่ 3.10 ล้านไร่ การพัฒนาแหล่งน้ำและระบบกระจายน้ำ

ทั้งนี้ การประเมินผลการดำเนินการของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ยังพบว่า การทำเกษตรแปลงใหญ่โดยการนำของเอกชนและ   การนำของภาครัฐทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นรวม 4,864.94 ล้านบาท/ปี ตัวอย่างการทำเกษตรแปลงใหญ่มังคุด อ.เขาคิชฌกูฎ จ.จันทบุรี หลังจากรวมเป็นแปลงใหญ่มังคุดทำให้ได้กำไรหมุนเวียน เนื่องจากมีการพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพมากขึ้น มีอำนาจต่อรองราคาสามารถประสานงานกับผู้ประกอบการได้เอง ปี 2561 วางเป้าที่จะใช้ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพ

การผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) เข้าไปช่วยผลิตมังคุดคุณภาพให้เป็นที่พอใจของตลาดและสามารถประมูลได้ราคาดีขึ้นเพื่อให้มีการผลิตผลไม้คุณภาพ สอดคล้องกับความต้องการของตลาด ภายใต้ระบบการส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์   เน้นเป็นนโยบายหลักเพื่อให้เกษตรกรสามารถอยู่ได้อย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

ในส่วนของนาแปลงใหญ่ ปี 2560 ใน 9 จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ได้แก่ จังหวัดพิษณุโลก อุตรดิตถ์ กำแพงเพชร ตาก สุโขทัย นครสวรรค์ เพชรบูรณ์ พิจิตร และจังหวัดอุทัยธานี ในส่วนของการขับเคลื่อนการดำเนินงานปี 2561 การดำเนินงานยึดพื้นที่  เป็นหลัก (area-based approach) ต้องมีการบูรณาการระหว่างหน่วยงานอย่างเป็นรูปธรรม มีผู้จัดการแปลงเป็นผู้บริหารจัดการพื้นที่ในทุกกิจกรรม ตลอด supply chain ของสินค้า   นั้น ๆ ซึ่งเป็นหัวใจหลักของงานส่งเสริมเกษตรแปลงใหญ่ จึงได้เตรียมความพร้อมสร้างความรับรู้ความเข้าใจในวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ให้แก่กลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน และกลุ่มสหกรณ์ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการต่อไป.   



โดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์  
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5