[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : แผนการปฏิรูปประเทศ 11 ด้าน (การปฏิรูปประเทศ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2000
ศุกร์์ ที่ 1 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2561 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   แผนการปฏิรูปประเทศ 11 ด้าน

การประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2561 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะเดินหน้าขับเคลื่อนแผนงานปฏิรูปประเทศไปในทิศทางที่แก้ปัญหาได้ตามความจำเป็นเร่งด่วนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งทุก     ภาคส่วนมีบทบาทสำคัญในการปฏิบัติ และย้ำว่าการเปลี่ยนแปลงต้องอาศัยระยะเวลาและสร้างความรับรู้ ความเข้าใจกับประชาชน นอกจากนี้ให้ข้าราชการทุกคนทบทวนบทบาท ในฐานะผู้ปฏิบัติอันเป็นจุดเริ่มต้นในการขับเคลื่อนร่วมกับภาคเอกชน และประชาชนในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง ปัญหาการอำนวยความสะดวก ปัญหาการลงทุน หรือสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่สำคัญต้องไม่ให้ปัญหานำมาซึ่งความวุ่นวายมากกว่าเดิม

การปฏิรูปมีทั้งระยะสั้น กลาง และระยะยาว ดำเนินการตามแผนปฏิรูป       ที่กำหนดไว้อย่างต่อเนื่อง เรื่องใดที่ดำเนินการได้ก่อนให้ดำเนินการตามขั้นตอน เรื่องใดติดขัดในข้อกฎหมายหรือต้องหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมจะได้มีการพูดคุยกัน สามารถชี้แจงเหตุผลไปที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ซึ่งเป็นฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมการปฏิรูปประเทศให้ปรับปรุงแก้ไขแผนฯ ได้ ซึ่งคณะกรรมการปฏิรูปประเทศยังคงทำหน้าที่ต่อไปอีก 4 ปีเพื่อคอยกำกับ ติดตาม ผลักดัน ให้การปฏิรูปประเทศเป็นไปตามแผนฯ สอดคล้องกับสถานการณ์ในแต่ละช่วง และสอดคล้องกับ         แผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ตัวอย่างความคืบหน้าการปฏิรูป เช่น การแก้ไขปัญหา IUU/ICAO การแก้ปัญหาคลองลาดพร้าว (การจัดสรรที่ดิน) การยึดคืนผืนป่าและฟื้นฟู       ป่าเสื่อมโทรม การแก้ไขปัญหาคอร์รัปชั่น โครงการเน็ตประชารัฐ กองทุนเพื่อความเสมอภาค ทางการศึกษา การยกระดับ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ส่วนเรื่องการเกษียณอายุราชการ  ตามแผนปฏิรูปประเทศ ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 6 เมษายน 2561โดยระบุเกษียณอายุที่ 63 ปีนั้น ในทางปฏิบัติจะมีผลเมื่อสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) พิจารณากำหนดรายละเอียด ปรับแก้กฎหมาย และประกาศบังคับใช้         ซึ่งข้อเสนอนี้เกิดจากคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านสังคมต้องการให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีรายได้ ประกอบกับผู้สูงอายุในปัจจุบันเมื่อเกษียณอายุแล้วยังมีสุขภาพแข็งแรง และ      มีศักยภาพในการทำงาน

แผนการปฏิรูปประเทศ พ.ศ. 2561-2564 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 มาตรา 258 ให้ความสำคัญกับการปฏิรูปประเทศ และให้มีการปฏิรูป 11 ด้าน คือ ด้านการเมือง ด้านบริหารราชการแผ่นดิน ด้านกฎหมาย ด้านกระบวนการยุติธรรม         ด้านเศรษฐกิจ ด้านทรัพยากรธรรมชาติ ด้านสาธารณสุข ด้านสื่อสารมวลชน/เทคโนโลยีสารสนเทศ ด้านสังคม ด้านพลังงาน และด้านป้องกันและปราบปรามการทุจริต ตัวอย่าง การปฏิรูปด้านการเมือง รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 มาตรา 258           ให้ความสำคัญกับการปฏิรูปประเทศและบัญญัติการปฏิรูปทั้ง 11 ด้านนั้น คาดหวังให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องกับการปกครองในระบอบประชาธิปไตย มีส่วนร่วมกิจกรรมทางการเมือง ตลอดจนการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ ยอมรับในความคิดเห็น        ที่แตกต่าง ให้ประชาชนใช้สิทธิเลือกตั้งและออกเสียงโดยอิสระ ปราศจากการครอบงำ โดยให้ความสำคัญใน 5 ประเด็น เช่น การเสริมสร้างวัฒนธรรมทางการเมือง และการมีส่วนร่วมของประชาชน, การแก้ไขปัญหาความขัดแย้งโดยสันติวิธีและรู้รักสามัคคีของสังคมไทย,          การกระจายอำนาจการปกครองส่วนท้องถิ่น การจัดสรรทรัพยากรที่เป็นธรรม, การเลือกตั้ง ที่สุจริตและเที่ยงธรรม และการสร้างรัฐธรรมาธิปไตย

ประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับจากการปฏิรูปทางการเมืองคือ มีความรู้     ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการปกครอง, ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองปฏิบัติหน้าที่       ด้วยความซื่อสัตย์สุจริตและรับผิดชอบต่อประชาชน แก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองโดยสันติวิธี.

โดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์  
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5