[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : ร่างกฎกระทรวงกำหนดความประพฤติของนักเรียนและนักศึกษา(ฉบับที่...) พ.ศ.... (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 1965
จันทร์ ที่ 3 เดือน กันยายน พ.ศ.2561 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดความประพฤติของนักเรียนและนักศึกษา

 (ฉบับที่...) พ.ศ....


ร่างกฎกระทรวงกำหนดความประพฤติของนักเรียนและนักศึกษา (ฉบับที่...) พ.ศ....มีที่มาจากการแก้ไขสาระกฎกระทรวงเดิม โดยยกเลิกความใน (6) (7) และ (9)

สิ่งที่แก้เพิ่มเติมนั้น (6) ว่าด้วย ก่อเหตุทะเลาะวิวาท ทำร้ายร่างกายผู้อื่น รวมกลุ่ม มั่วสุม เตรียมการ หรือกระทำการใด ๆ อันน่าจะก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยหรือขัดต่อศีลธรรมอันดีของประชาชน  (7) แสดงพฤติกรรมทางชู้สาวอันไม่เหมาะสมหรือการลามกอนาจาร (9) ออกนอกสถานที่พักเพื่อเที่ยวเตร่หรือรวมกลุ่มอันเป็นการสร้างความเดือดร้อนให้แก่ตนเองหรือผู้อื่น

เจตนาของร่างใหม่ (6) เพิ่มข้อห้ามรวมกลุ่ม มั่วสุมที่ก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยหรือขัดต่อศีลธรรมอันดีของประชาชนเน้นที่เยาวชนรวมกลุ่มซิ่งจักรยานยนต์หรือ   ที่เรียกกันว่าเด็กแว้น และกรณีที่ยกพวกตีกัน (7) ได้ก้าวเข้าไปห้ามไม่จำกัดสถานที่ เพิ่มเติมเรื่องห้ามกระทำการลามกอนาจาร เพื่อครอบคลุมไปถึงโลกออนไลน์ ทั้งกรณีโพสต์ภาพหวิว หรือไลฟ์สดของเยาวชน และ (9) ห้ามมั่วสุมเฉพาะเวลากลางคืน เป็นห้ามไม่จำกัดเวลา

เด็กและเยาวชนกำลังเผชิญหน้ากับโลกยุคใหม่ ซึ่งเดิมผู้ใหญ่ทั้งหลายต้องสำนึกอยู่เสมอว่า เด็กทั้งหลายนั้นมีเสรีภาพในการเรียนรู้ต่าง ๆ ตามความเหมาะสมของแต่ละช่วงวัย หน้าที่สำคัญของผู้ใหญ่คือ ทำทุกวิถีทางให้พวกเขาปลอดภัยจากความอยากรู้      อยากเห็นเพื่อในอนาคตพวกเขาจะได้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ นอกจากการห้ามแล้ว ได้จัดเตรียมพื้นที่หรือกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ที่เปิดช่องให้เด็กและเยาวชนเข้าไปมีส่วนร่วมเพียงใด พื้นที่สร้างสรรค์ที่ได้จัดเตรียมไว้ เช่น ห้องสมุดมีหนังสืออะไรบ้าง หนังสือนั้น ๆ ต้องมีพลังพอที่จะดึงดูดให้เด็ก ๆ เริ่มบ่มเพาะนิสัยรักการอ่านได้ ขณะเดียวกัน สถานที่ให้ความรู้หรือส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์นั้นปัจจุบันมีเพียงพอหรือไม่ ยังไม่นับกรณีที่ทุกพื้นที่สำคัญที่มีคนหนาแน่นในกรุงเทพมหานครต่างถูกเนรมิตเป็นห้างสรรพสินค้าไปแล้ว แต่ยังมีพื้นที่สำหรับเยาวชน และกิจกรรมสร้างสรรค์ให้เข้าไปมีส่วนร่วมอยู่บ้าง แต่เด็กที่เข้าถึงกิจกรรม           ในห้างสรรพสินค้าเป็นเด็กเพียงบางกลุ่ม ยังมีกลุ่มที่ขาดทุนทรัพย์ แน่นอนที่สุด การแก้ปัญหาเยาวชนเป็นงานที่ไม่มีวันจบ เพียงการออกระเบียบห้าม ตั้งหน่วยงานขึ้นมาจับตาเด็กทุกฝีก้าว หรือสร้างกลไกขึ้นมาจับผิดนอกจากอาจจะกลายเป็นการสร้างบรรยากาศแห่งความหวาดระแวงแล้ว ยังอาจจะกลายเป็นการทำลายโอกาสการเข้าถึงปัญหาที่เด็กกำลังเผชิญ รวมทั้งทำลายโอกาสในการสร้างความเข้าใจกับพวกเขาไปอย่างน่าเสียดาย.

โดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5