[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : แนวโน้มตลาดแรงงานไทย
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 1757
ศุกร์์ ที่ 21 เดือน กันยายน พ.ศ.2561 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   แนวโน้มตลาดแรงงานไทย

การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่จะมีผลต่ออุตสาหกรรม ภาคธุรกิจ ตลอดจนตลาดแรงงาน ส่งผลให้องค์กรนายจ้างต้องเร่งให้ความสำคัญในการเตรียมความพร้อมและปรับตัวเพื่อรองรับแนวโน้มของทรัพยากรบุคคลที่จะเปลี่ยนแปลงเพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน

นายอดิศักดิ์ จันทรประภาเลิศ ผู้อำนวยการโครงการสุดยอดนายจ้างดีเด่น   แห่งประเทศไทย เผยว่า แนวโน้มของตลาดแรงงานของไทยจะเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของประชากรจากกลุ่มมิลเลนเนียล รวมถึงการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุในอนาคต ส่งผลให้องค์กรเห็นความสำคัญ และมีความจำเป็นในการต่ออายุผู้บริหารที่เกษียณหรือผู้บริหารที่มีประสบการณ์กลับเข้ามาสู่ตลาดแรงงานในช่วงที่มีการเปลี่ยนผ่านสำหรับการฝึกอบรมทักษะพนักงานเข้ามาทดแทน ขณะเดียวกัน การเปลี่ยนผ่านของดิจิทัลจะส่งผลให้องค์กรต้องเร่งปรับตัวและลงทุนในการพัฒนาบุคลากร อีกทั้งบรรยากาศและวัฒนธรรมขององค์กรจะเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเพื่อบริหารแรงงานที่มีความหลากหลายและความแตกต่าง        ให้ทำงานร่วมกับองค์กรอย่างผูกพันและมีส่วนร่วมในระยะยาว

ดังนั้น สิ่งที่องค์กรต้องคำนึงถึงคือ ความยืดหยุ่นในการทำงาน การสร้างการมีส่วนร่วมของพนักงานในองค์กรให้แสดงศักยภาพเพื่อให้เกิดการยอมรับ รวมถึง Personalization เพื่อตอบสนองความต้องการของแต่ละบุคคล ทั้งเรื่องของผลตอบแทนและสภาพแวดล้อมในการทำงาน นอกจากนี้ องค์กรจะต้องเร่งพัฒนาบุคลากร เสริมทักษะ ซึ่งแม้ตัวเลขการว่างงานของไทยอยู่ในอัตราที่ต่ำ แต่ยังประสบปัญหาเรื่องทักษะขีดความสามารถ   ที่อาจตามหลังประเทศอื่น ๆ เช่น ประเทศสิงคโปร์ ประเทศมาเลเซีย รวมถึงองค์กรจะต้องนำบิ๊กดาต้าเข้ามาปรับใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลวางแผนกำลังคน และธุรกิจเพื่อรองรับ เมกะเทรนด์ที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ เพื่อช่วยยกระดับมาตรฐานองค์กรไทยให้เข้าสู่ระดับสากล โดยเมกะเทรนด์ใหญ่ของโลกในตลาดแรงงานจะมาจากความไม่แน่นอน ซึ่งถือเป็นความ     ท้าทายครั้งสำคัญของฝ่ายบุคคลและนายจ้าง โดยจากนี้เทรนด์รูปแบบการทำงาน      ที่หลากหลาย และแรงงานระยะสั้น (Gig Economy) จะเกิดขึ้นในทุกเพศทุกวัย และกระจายในทุกธุรกิจ.

โดย พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก






Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5