[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : ชมรมผู้ให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ชคท.) (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2052
พุธ ที่ 10 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2561 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  ชมรมผู้ให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ชคท.)

ปี 2557 วงการอุตสาหกรรมโทรทัศน์ระบบอนาล็อกได้เปลี่ยนเข้าสู่ระบบโทรทัศน์ดิจิตอล เป็นระบบที่ทันสมัยเต็มเปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ความคมชัดทั้งภาพและเสียง รวมแรงของสัญญาณที่มีเสถียรภาพ จากสภาพอุตสาหกรรมธุรกิจดิจิตอลทำให้เกิดสภาวะโครงข่ายโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (MUX) เกินความต้องการ (Over Supply) เนื่องจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ออกใบอนุญาตไม่เป็นไปตามแผน โดยออกใบอนุญาตผู้ให้บริการโครงข่ายจำนวน 5 โครงข่าย         (5 MUX) ซึ่งมีจำนวน 38 ช่องสัญญาณ แต่ออกใบอนุญาตผู้ให้บริการช่องรายการจำนวน 26 ช่องรายการ ทำให้จำนวนช่องสัญญาณมีเกินกว่าช่องรายการจำนวน 12 ช่องสัญญาณ ทำให้เกิดอำนาจต่อรองจากผู้เช่า เช่น ผู้ให้บริการช่องรายการขอลดอัตราค่าเช่า การชำระค่าเช่าล่าช้า มีแนวโน้มการไม่จ่ายค่าเช่าและย้ายไปเช่าโครงข่ายอื่น ส่งผลกระทบกับการดำเนินงานของ ผู้ให้บริการโครงข่ายเรื่องเงินทุนหมุนเวียนและภาระหนี้สิน

ผู้บริหารของ 4 หน่วยงาน ได้แก่ สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ และบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้ให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ ร่วมมือกันจัดตั้ง “ชมรมผู้ให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ชคท.)” หรือ Digital Television Network Provider Society (DNPS) เพื่อสร้างความเป็นเอกภาพแลกเปลี่ยนความร่วมมือทางเทคนิคและพัฒนาคุณภาพการให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ระบบดิจิตอลร่วมกันให้มีประสิทธิภาพ โดยกำหนดแนวทางและการบริหารจัดการโครงข่ายโทรทัศน์ระบบดิจิตอลให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ดังนี้

1. แนวทางในระยะสั้น ผู้ให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ระบบดิจิตอล จะร่วมกันพิจารณาและหาแนวทางแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว เช่น แนวทางการบริหารต้นทุนร่วมกัน  การกำหนดมาตรฐานของราคาค่าบริการ การกำกับดูแลกันเอง การเจรจาและให้คำปรึกษากับ ผู้เช่าใช้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ระบบดิจิตอล
2. แนวทางในระยะกลาง เป็นแนวทางการดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาต่าง ๆ ร่วมกัน 3 ฝ่าย คือ ผู้ให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ระบบดิจิตอล คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และรัฐบาล เพื่อการแก้ปัญหาผลกระทบของทรัพย์สินรัฐที่รับภาระแทน กสทช. เช่น โครงการแก้ปัญหาและเยียวยาจำนวนช่องรายการที่ว่างอยู่ในโครงข่าย ซึ่งเกิดขึ้นตามแผนแม่บทและข้อบังคับของ กสทช.

3. แนวทางในระยะยาว เป็นการเสนอแนวทางการดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาผลกระทบต่อผู้ให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ระบบดิจิตอลจากสถานการณ์และแนวโน้มธุรกิจสื่อโทรทัศน์ในปัจจุบันต่อรัฐบาล หรือ กสทช. และกระทรวงที่เกี่ยวข้อง เช่น การเสนอให้ กสทช. ดำเนินการ National Mux service center  ในการรวมโครงข่ายโทรทัศน์ระบบดิจิตอล ทั้งหมด เพื่อนำไปสู่การบริหารจัดการหรือจัดตั้งเป็นโครงข่ายโทรทัศน์ระบบดิจิตอล การให้บริการแห่งชาติเพื่อให้ได้ มาตรฐานระดับสากลต่อไป

ทั้งนี้ การจัดตั้งชมรมผู้ให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ระบบดิจิตอลก็เพื่อสร้างความเข้มแข็ง แข็งแรงของการบริการให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ระบบดิจิตอล และเพื่อให้บริการที่มีคุณภาพเกิดความผิดพลาดในการออกอากาศน้อยที่สุด ซึ่งในท้ายที่สุดแล้วประโยชน์ก็จะครอบคลุมทั้งผู้ให้บริการช่องรายการ ผู้ให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ระบบดิจิตอล ทั้ง 4 หน่วยงาน และประชาชนที่จะได้รับประโยชน์จากข้อมูลข่าวสารที่หลากหลายและเต็มเปี่ยมด้วยคุณภาพและเสียงอย่างไร้ขีดจำกัด

โดย  เพทาย  พิศุทธิ์ประภัสสร
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5