[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : ชีวิตวิถีใหม่ ชีวิตดีเริ่มที่เรา
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 1585
ศุกร์์ ที่ 12 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2563 ปักหมุดและแบ่งปัน
     


เป็นมุมมองความเห็นของ นพ.คำนวณ อึ้งชูศักดิ์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ สสส. และผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยา ซึ่งได้กล่าวไว้ในการเสวนาทิศทางประเทศไทย : ฝ่าวิกฤตโควิด-19 สู่ชีวิตวิถีใหม่ เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2563 จัดโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) อย่างไรก็ตาม นพ.คำนวณ ได้แสดงความเห็นเพิ่มเติมว่า รูปแบบการใช้ชีวิตของคนในสังคม มีอยู่ 5 เรื่องสำคัญ ที่ต้องเปลี่ยนใหม่ ดังนี้

1. ความปลอดภัยด้านสุขภาพต้องมาก่อน

จากมาตรการการสวมหน้ากากอนามัย, การเว้นระยะห่างทางสังคม, การหมั่นล้างมือ สิ่งเหล่านี้ทำให้เรามีความปลอดภัยในชีวิตจากโควิด-19 อย่างไรก็ตาม อย่าลืมเรื่องอื่นที่เป็นความปลอดภัยต่อชีวิตเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น คงไม่เกิดประโยชน์ถ้าใส่หน้ากากอนามัย แต่เราไม่สวมหมวกกันน็อคเวลาขับขี่จักรยานยนต์ เพราะตัวเลขของการเกิดอุบัติเหตุ บาดเจ็บและตายบนท้องถนน มีมากกว่าการตายจากโควิด-19

2. ระมัดระวังการเข้าร่วมกิจกรรมทางสังคม

เช่น งานบุญ, งานประเพณี, งานแสดงความยินดี, งานวันเกิด และงานแต่งงาน เป็นต้น เพราะงานเหล่านี้จะเกิดการรวมตัวคนเยอะ ๆ ก็จะมีความเสี่ยงมากขึ้น แต่ถ้าจะจัดก็ขอให้จัดเป็นงานเล็ก ๆ แทน

3. ทำอะไรขอให้ประหยัด

เพราะเวลานี้เรากำลังเผชิญวิกฤติเศรษฐกิจ ดังนั้นอะไรที่ไม่จำเป็นต้องใช้ ควรประหยัดเงินไว้ ขณะที่เหล้าบุหรี่ การพนัน สิ่งเหล่านี้ล้วนทำลายสุขภาพ อย่าเอาเงินไปใช้กับเรื่องนี้

4. ขอให้คิดถึงสังคมส่วนรวม

ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการระบาดอย่างเคร่งครัด เพราะถึงแม้ว่าเราจะปลอดภัยจากโควิด-19 แต่ถ้าคนที่ด้อยโอกาสในสังคม เขาติดโควิด-19 หรือเกิดมีการระบาดขึ้นมาอีก สุดท้ายมันก็จะย้อนกลับมาหาเราอย่างแน่นอน

5. จงทำแต่ความดี

เรื่องที่ศาสนาสอนเอาไว้ คือเรื่องของการทำดี เพื่อให้เราพบกับความสุข ความสงบ ไม่ว่าจะศาสนาไหนก็ตาม ขอให้ยึดแนวทางของศาสนาไว้ดีที่สุด เพราะจะทำให้เรามีกำลังใจที่เอาชนะวิกฤติโควิด-19 และวิกฤติอื่น ๆ ไปได้



นพ.คำนวณ แนะนำเคล็ดลับการใช้ชีวิตประจำวัน ให้ปลอดภัยจากโควิด-19 ดังนี้

1. หมั่นล้างมือและสวมหน้ากากอนามัย

2. ไม่สูบบุหรี่

3. ไม่ดื่มแอลกอฮอล์

4. กินอาหารที่มีคุณภาพ

5. ออกกำลังกาย

6. นอนให้เพียงพอ

7. ลดระยะเวลาเมื่อออกนอกบ้าน

8. ลดความหนาแน่น รักษาระยะห่างทางสังคม

ข้อมูลโดย นพ.คำนวณ อึ้งชูศักดิ์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ สสส. และผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยา





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5