[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : ข่าวท้องถิ่นเพชรบูรณ์บ้านเรา
เรื่อง : ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 36 /หัวหน้าสำนักงานสงเคราะห์ทหารผ่านศึกเขตเพชรบูรณ์ มอบกำลังใจให้กับทหารผ่านศึกในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์
โดย : ฝ่ายข่าว
เข้าชม : 606
พุธ ที่ 26 เดือน มกราคม พ.ศ.2565 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 36 /หัวหน้าสำนักงานสงเคราะห์ทหารผ่านศึกเขตเพชรบูรณ์  มอบกำลังใจให้กับทหารผ่านศึกในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์
 
          เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2565 เวลา 09.00 น. พลตรี สามารถ  มโนรถมงคล   ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 36 /หัวหน้าสำนักงานสงเคราะห์ทหารผ่านศึกเขตเพชรบูรณ์  พร้อม รองหัวหน้าสำนักงานสงเคราะห์ทหารผ่านศึกเขตเพชรบูรณ์และคณะ  เดินทางพบปะทหารผ่านศึก และครอบครัวทหารผ่านศึก เพื่อให้กำลังใจ มอบเครื่องอุปโภคบริโภค และผ้าห่มกันหนาว แก่ทหารผ่านศึก (ในช่วงก่อนวันทหารผ่านศึก 3 ก.พ.65 ) จำนวน 30 ราย  ณ วัดสังกิจจาราม ตำบลสะเดียง อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ และลงพื้นที่เยี่ยมครอบครัวทหารผ่านศึก อีกจำนวน 2 ราย  ได้แก่
 
        1. ร.อ.ดำรงค์ศักดิ์  คร่ำกระโทก  ทหารผ่านศึกบัตรชั้นที่ 1 ภูมิลำเนา บ้านเลขที่ 36/2 ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ สังกัดเดิม กองพันทหารม้าที่  14 บาดเจ็บจากการป้องกันและปราบปราม (ในประเทศ) ที่บ้านร่มเกล้า อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก ขาซ้ายขาดใต้เข่าท่อนล่าง (ปลดพิการทุพพลภาพ) เมื่อ  9 มีนาคม 2531
 
        2. พลทหาร ดำรงค์   บุญประกอบ ทหารผ่านศึกบัตรชั้นที่ 4 ภูมิลำเนาบ้านเลขที่ 34 ตำบลในเมือง อำเภอเมืองจังหวัดเพชรบูรณ์ สังกัดเดิม กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ ได้ประสบอุบัติเหตุ ปี 2552 เป็นอัมพาตช่วงล่างไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ปัจจุบ้น มีภรรยาเป็นผู้ดูแลครอบครัว
 
        สำหรับวันทหารผ่านศึก ตรงกับวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็นวันสำคัญวันหนึ่งที่ประชาชนชาวไทยจะได้รำลึกถึงคุณงามความดีและความเสียสละของทหารผ่านศึก  การที่ประเทศไทยสามารถดำรงเอกราชจนเป็นปึกแผ่นมาได้ตราบเท่าทุกวันนี้ เป็นเพราะเรามีบรรพบุรุษที่กล้าหาญ มีจิตใจเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ที่พร้อมสู้เพื่อบ้านเมืองและส่วนรวม โดยไม่หวาดหวั่นต่อภัยอันตราย ซึ่งต่างเรียกขานเขาเหล่านั้นว่า “ทหารผ่านศึก”
          โดยเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2538 คณะรัฐมนตรีในสมัยนั้น ได้มีมติเห็นชอบให้จัดงาน "วันทหารผ่านศึก" เพื่อสดุดีวีรกรรมทหารผ่านศึก ทหารกล้าผู้ที่เสียสละเพื่อรักษาประเทศชาติ และได้ "สถาปนาองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก" ขึ้นมา ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2491 โดยรัฐบาลกำหนดให้วันที่ 3 กุมภาพันธ์ ดังกล่าวถือเป็น “วันทหารผ่านศึก” หรือ“วันป๊อปปี้” (POPPY DAY)  เพื่อให้สังคมตระหนักถึงความสำคัญของทหารผ่านศึก รวมถึงให้ความช่วยเหลือในด้านต่างๆ แก่ทหารผ่านศึก เนื่องจากทหารผ่านศึกบางคนได้รับบาดเจ็บจนต้องทุพพลภาพ เสียแขน ขา หรืออวัยวะที่สำคัญบางอย่างทำให้ไม่สามารถจะประกอบอาชีพได้เหมือนกับคนปกติ และไม่เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานและสังคม
          "ดอกป๊อปปี้สีแดง" เป็นสัญญลักษณ์ของทหารผ่านศึก เพราะในทางสากลแล้ว ดอกป๊อปปี้สื่อความหมายถึง "ทหารผ่านศึกผู้พลีเลือดเนื้อและชีวิตเพื่อปกป้องมาตุภูมิอันเป็นที่รัก" สีแดงของดอกป๊อปปี้ คือ เลือดของทหารหาญที่ได้หลั่งชโลมแผ่นดินไว้ด้วยความกล้าหาญ เสียสละอันสูงสุด  ดอกป๊อปปี้จึงกลายเป็นดอกไม้อนุสรณ์แห่งวีรกรรมของทหารผ่านศึก เตือนใจให้ระลึกถึงเลือดสีแดงของทหารที่ได้เสียสละเพื่อประเทศชาติ
         การจัดทำดอกป๊อปปี้เพื่อจำหน่ายในวันทหารผ่านศึกในประเทศไทย เกิดจากดำริ ของ ท่านผู้หญิง จงกล กิตติขจร ประธานสโมสรสงเคราะห์ครอบครัวทหารผ่านศึก หรือ มูลนิธิสงเคราะห์ครอบครัวทหารผ่านศึก ที่ต้องการจะดำเนินการหาทุนมาช่วยเหลือทหาร และครอบครัวทหารผ่านศึก ที่ปฏิบัติหน้าที่ในการป้องกันประเทศ  มีการจำหน่ายในวันที่ระลึกทหารผ่านศึก ตั้งแต่ปี 2511 เป็นต้นมา
         นับเป็นโอกาสอันดีที่เราทั้งหลายจะได้แสดงความระลึกถึง และช่วยเหลือทหารผ่านศึกและครอบครัว ด้วยการซื้อดอกป๊อปปี้ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของทหารผ่านศึก ผู้กล้าหาญ และเสียสละ ตลอดจนเป็นการรำลึกถึงคุณงามความดีและวีรกรรมของเหล่าทหารหาญที่ทำให้เรา อยู่กันอย่างสงบสุขบนผืนแผ่นดินไทย และมีอธิปไตยมีชาติ บ้านเมือง ให้ได้อยู่อาศัย ตราบชั่วลูกชั่วหลานจวบจนปัจจุบัน
       
----------------------------------------
เพลินจิต  สวนศิลป์พงศ์ : เรียบเรียง
สวท.เพชรบูรณ์
แหล่งข้อมูล : มทบ.36





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

ข่าวท้องถิ่นเพชรบูรณ์บ้านเรา5 อันดับล่าสุด

      ภาพ บรรยากาศ การจัดงานเทศกาล “เส็งกลองโคมไฟ ไหว้พ่อขุนผาเมือง” ประจำปี 2566 วันพุธที่ 7 ธันวาคม 2565 เวลา09.00 น. ณ ลานอนุสาวรีย์พ่อขุนผาเมือง โดยมี นายชาครินทร์ อินอิ่มวนปราชญ์ นายอำเภอหล่มสัก กล่าวถึงวัตถุประสงค์การจัดงาน ดร.วิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธาน 7/ธ.ค./2565
      อำเภอหล่มสักเตรียมจัดงานประเพณีเจดีย์ข้าว สืบสานบุญคูณลาน บูชาพระแม่โพสพ ปี 2565 1/ธ.ค./2565
      จังหวัดเพชรบูรณ์รณรงค์จัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อนให้ครบ 100 % 28 พฤศจิกายน 2565 เวลา 09.00 น. ที่ศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานเปิดโครงการรณรงค์การจัดทำถังขยะเปียก ลดโลกร้อน ให้ครบ 100% จังหวัดเ 29/พ.ย./2565
      สนง.อุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ มอบใบรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรมเอส (มอก.เอส) งานบริการและผลิตภัณฑ์จังหวัดเพชรบูรณ์ ยกระดับผู้ประกอบการ สร้างความเชื่อมั่นผู้บริโภค และรับรองคุณภาพของสินค้าและบริการ 29/พ.ย./2565
      วันที่ 28 พ.ย.65 เวลา 09.30 น. นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ มอบใบประกาศเกียรติคุณ แก่ส่วนราชการที่ร่วมดำเนินการและขับเคลื่อนโครงการ\"เพชรบูรณ์พอเพียง ระยะที่ 2\" ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหว 29/พ.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5