หมวดหมู่ : ข่าวท้องถิ่นเพชรบูรณ์บ้านเรา
หัวข้อ : ประมงจังหวัดเพชรบูรณ์ ลงพื้นที่รับมอบพันธุ์กุ้งก้ามกราม 90,000 ตัว
โดย : ฝ่ายข่าว
อ่าน : 1015
เสาร์์ ที่ 8 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563
พิมพ์ 

ประมงจังหวัดเพชรบูรณ์ ลงพื้นที่รับมอบพันธุ์กุ้งก้ามกราม 90,000 ตัว
วันเสาร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2563 ว่าที่ร้อยตรี ชัยรัตน์ พุ่มช่วย ประมงจังหวัดเพชรบูรณ์ ลงพื้นที่บริเวณอ่างเก็บน้ำกุฏิพระ อำเภอชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อรับมอบพันธุ์กุ้งก้ามกราม ขนาด 5-12 เซ็นติเมตร หรือ 250 ตัวต่อกิโลกรัม จำนวน 90.000 ตัว จากนายปิยะ พุทธโอวาท สารวัตรกำนันตำบลบางตาเถร อยู่ที่หมู่ที่ 6 ตำบลบางตาเถร อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี
ทั้งนี้สืบเนื่องจากสำนักงานประมงจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้รับการประสานจากนายปิยะ พุทธโอวาท ว่าได้ติดตามข่าวสารการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำและมีการบริหารจัดการโดยชุมชนผ่านทางสื่อออนไลน์(เฟสบุ๊ค) ของสำนักงานประมงจังหวัดเพชรบูรณ์ และเป็นผู้ผลิตลูกพันธุ์กุ้งก้ามกรามอยู่ จึงมีความประสงค์ต้องการสนับสนุนพันธุ์กุ้งก้ามกรามมามอบให้ เพื่อต้องการให้กุ้งที่ปล่อยไปนั้น มีโอกาสรอด และเจริญเติบโต ประชาชนสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้
จึงมอบหมายให้นางสุภารัตน์ ศรีสังข์ ประมงอำเภอชนแดน หาแหล่งน้ำที่มีความเหมาะสม และชุมชนมีความเข้มแข็งในการดูแลรักษา และได้คัดเลือกแหล่งน้ำเพื่อปล่อยในครั้งนี้ จำนวน 2 แห่ง คือ เวลา 07.30 น. ได้รับมอบและปล่อยที่อ่างเก็บน้ำกุฏิพระ ตำบลท่าข้าม อำเภอชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งมีพื้นที่ ประมาณ 72.25 ไร่ จำนวน 45,000 ตัว โดยมี นายก อบต.ท่าข้าม กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนในพื้นที่ ร่วมปล่อย และเวลา 09.30 น. ได้ร่วมกับนายณัฐภัทร์ ภัทรพิศิษฐ์ ปลัดอาวุโส อำเภอวังโป่ง นายก อบต.วังหิน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนในพื้นที่ ร่วมกันปล่อยก้ามกราม จำนวน 45,000 ตัว ลงในอ่างเก็บน้ำขึ้น-น้ำลง อยู่บริเวณหมู่ที่ 8 บ้านวังสะพุง ตำบลวังหิน อำเภอวังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 25 ไร่ 1 งาน
เนื่องจากกุ้งก้ามกรามเป็นสัตว์น้ำที่มีมูลค่าสูงกว่าสัตว์น้ำจืดทั่วไปเกือบ 5 เท่า และสามารถให้ผลตอบแทนกลับคืน เมื่อเทียบกับต้นทุนการผลิตมากกว่าร้อยละ 50 จึงได้กำชับให้ผู้นำชุมชนในการดูแล รักษากุ้งก้ามกรามที่ปล่อยครั้งนี้ ให้มีการรอดและเจริญเติบโต เป็นกุ้งขนาดใหญ่ ที่ประชาชนในพื้นที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่าต่อไป
————————————————————
เพลินจิต สวนศิลป์พงศ์ : เรียบเรียง
สมจิตร ตาลสุก : สื่อโซเชียล
สนง.ประมง จ.พช. : ภาพ