หมวดหมู่ : ข่าวท้องถิ่นเพชรบูรณ์บ้านเรา
หัวข้อ : จ.เพชรบูรณ์ เชิญร่วมงานวันสหกรณ์แห่งชาติ
โดย : ฝ่ายข่าว
อ่าน : 979
จันทร์ ที่ 24 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563
พิมพ์ 

จ.เพชรบูรณ์ เชิญร่วมงานวันสหกรณ์แห่งชาติ
สหกรณ์การเกษตรเพชรบูรณ์ จำกัด ร่วมกับขบวนการสหกรณ์จังหวัดเพชรบูรณ์ ขอเชิญร่วมงานวันสหกรณ์แห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2563  ระหว่างวันที่ 24-26 กุมภาพันธ์ 2563  ณ อาคารโดมตลาดสหกรณ์ สหกรณ์การเกษตรเพชรบูรณ์ จำกัด อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์
สหกรณ์ในประเทศไทย เริ่มจัดตั้งสหกรณ์ประเภทหาทุนขึ้นใน ปี พ.ศ.2459 เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2459 คือ สหกรณ์วัดจันทร์ ไม่จำกัดสินใช้ ตั้งอยู่ที่ อ.เมือง จ.พิษณุโลก จดทะเบียน โดยมี พระราชวรวงศ์เธอกรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ เป็นนายทะเบียนสหกรณ์พระองค์แรก นับเป็นการเริ่มต้นแห่งการสหกรณ์ในประเทศไทยอย่างสมบูรณ์
พระราชวรวงศ์เธอกรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ ได้รับการยกย่องเป็น “พระบิดาแห่งสหกรณ์ไทย” พระองค์ท่านไม่ใช่เป็นเพียงผู้รับจดทะเบียนเท่านั้น แต่ยังเป็นผู้ปูพื้นฐานและทรงเป็นกำลังสำคัญในการเผยแพร่และจัดตั้งขยายกิจการการสหกรณ์ สร้างความผาสุกและการกินดีอยู่ดีแก่ประชาชน สืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน
สหกรณ์แห่งแรกยังคงดำเนินกิจการเป็นที่พึ่งพาช่วยเหลือประชาชนได้เป็นอย่างดี รัฐบาลโดยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2527 จึงเห็นชอบให้กำหนดวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ของทุกปีเป็น “ วันสหกรณ์แห่งชาติ ” ด้วยเหตุผลวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2549 เป็นวันที่มีการจดทะเบียนจัดตั้งสหกรณ์เป็นแห่งแรกในประเทศไทย
สำหรับ งานวันสหกรณ์แห่งชาติ 26 กุมภาพันธ์ 2563 ในปีนี้ ขบวนการสหกรณ์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ มาร่วมในพิธีเปิดงานและทำกิจกรรมต่าง ๆ การจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ของสหกรณ์ กลุ่มเกษตรกร เช่นข้าวสาร ไข่ไก่ อาหารแปรรูป พืชผักปลอดภัย สินค้าอุปโภคบริโภค จากสหกรณ์/กลุ่มอาชีพสหกรณ์ ราคายุติธรรม แสดงให้เห็นพลังความร่วมมือและความสามัคคีของชาวสหกรณ์เพชรบูรณ์ และร่วมรำลึกในกรุณาธิคุณของผู้ให้กำเนิดกิจการสหกรณ์ และ แสดงความสามัคคีเข้มแข็งเป็นแบบอย่างให้สังคมได้เห็นถึงคุณค่า และ คุณประโยชน์ ระบบการทำงานและวิธีคิดแบบสหกรณ์ สามารถใช้เป็นเครื่องมือพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม สร้างความอยู่ดี กินดี มีความสุข สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีทั่วถึงกัน ได้อย่างแท้จริง.
พรสวรรค์  อุทัยวงศ์  :  ข่าว