หมวดหมู่ : ข่าวท้องถิ่นเพชรบูรณ์บ้านเรา
หัวข้อ : จ.เพชรบูรณ์ จัดงานวันมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ประจำปี 2563
โดย : admin
อ่าน : 948
จันทร์ ที่ 2 เดือน มีนาคม พ.ศ.2563
พิมพ์ 

จ.เพชรบูรณ์ จัดงานวันมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ประจำปี 2563
วันที่ 2 มีนาคม 2563  เวลา 10 .00 น. นายพงษ์พิทยา  ธนไกรศรีทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์  เป็นประธานในพิธีวางพานพุ่ม ถวายพระราชสักการะ หน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร  เนื่องในวันมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ประจำปี 2563 พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ ตุลาการ อัยการ สมาคม ชมรม นักเรียนนักศึกษา และประชาชน เข้าร่วม  เพื่อน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่มีพระมหากรุณาธิคุณต่อประชาชนชาวไทย และทรงปรีชาสามารถด้านช่าง รวมทั้งทรงให้ความสำคัญ ในการพัฒนาฝีมือแรงงานของช่างไทยให้มีความเป็นมาตรฐาน ณ ห้องประชุทศรีเทพ หอประชุมศูนย์ราชการจังหวัดเพชรบูรณ์
พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อปวงชนชาวไทย และทรงพระปรีชาสามารถด้านการช่าง ดังพระราชกรณียกิจที่ทรงปฏิบัติเป็นแบบอย่างเสมอมา รวมทั้งทรงให้ความสำคัญ ในการพัฒนาฝีมือแรงงานของช่างไทยให้มีความเป็นมาตรฐาน อันจะเห็นได้จากพระราชดำรัส เมื่อครั้งที่เสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดงานแนะแนวอาชีพและเเข่งขันฝีมือช่างของสโมสรโรตารีกรุงเทพฯใต้ เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2513 ความตอนหนึ่งว่า “…ช่างทุกประเภทเป็นกลไกสำคัญอย่างยิ่งในชีวิตของบ้านเมืองและของคนทุกคน เพราะตลอดชีวิตของคนเราต้องอาศัยและใช้บริการสิ่งต่างๆที่ได้มาจากฝีมือของช่างอยู่ทุกวี่ทุกวัน ผู้เป็นช่างจึงสมควรได้รับความเอาใจใส่สนับสนุนจากทุกๆฝ่าย ยิ่งในสมัยปัจจุบันวิทยาการทุกอย่างเจริญก้าวหน้า ยิ่งจำเป็นต้องส่งเสริมมากเป็นพิเศษ เพื่อให้ได้ช่างที่มีความสามารถสูง ให้มีสิ่งใช้สอยที่มีคุณภาพดีและเพียงพอกับความต้องการ…” ดังนั้น เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2552 คณะรัฐมนตรีจึงมีมติถวายพระราชสมัญญาแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ว่า “พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย”
อันเนื่องด้วย พระปรีชาสามารถทางด้านการช่าง เป็นที่ประจักษ์ต่อพสกนิกรชาวไทยอย่างชัดแจ้งตั้งแต่ ทรงประดิษฐ์ของเล่นเมื่อครั้งทรงพระเยาว์ จนถึงเรือใบที่ทรงใช้แข่งขันในกีฬาแหลมทอง กังหันน้ำชัยพัฒนา   ตลอดจนทรงตั้งโรงเรียนพระดาบสเพื่อสอนวิชาช่างให้แก่เยาวชน รวมทั้งผู้ด้อยโอกาสทั่วไป และ เพื่อให้แรงงานและช่างฝีมือไทย ร่วมกันตระหนักถึงคุณค่าของแรงงานและช่างฝีมือ ซึ่งเป็นกลไกสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อน เศรษฐกิจของประเทศตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งกำหนดไว้ในแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และร่วมกันพัฒนาฝีมือให้เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาชาวโลกสืบไป
พรสวรรค์  อุทัยวงศ์  :  ข่าว