หมวดหมู่ : ข่าวท้องถิ่นเพชรบูรณ์บ้านเรา
หัวข้อ : จังหวัดเพชรบูรณ์ จัดการประชุมคณะกรรมการจัดการสิ่งปฏิกูลและขยะมูลฝอย ครั้งที่ 3/2563
โดย : ฝ่ายข่าว
อ่าน : 980
พฤหัสบดี ที่ 30 เดือน เมษายน พ.ศ.2563
พิมพ์ 

จังหวัดเพชรบูรณ์ จัดการประชุมคณะกรรมการจัดการสิ่งปฏิกูลและขยะมูลฝอย ครั้งที่ 3/2563
วันที่ 30 เมษายน 2563 เวลา 10.30 น. นายพงษ์พิทยา  ธนไกรศรีทอง  รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการจัดการสิ่งปฏิกูลและขยะมูลฝอยจังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อติดตามผลการดำเนินงานจัดการขยะมูลฝอยอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ณ ห้องภูทับเบิก ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์
การประชุมดังกล่าว ที่ประชุมมีวาระสำคัญ เรื่องโครงการก่อสร้างศูนย์กำจัดขยะรวม ตำบลสระประดู่ อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งโครงการดังกล่าวยังติดปัญหาเรื่องที่ดิน    ในการดำเนินการ ซึ่งได้มีการขอใช้พื้นที่ในการดำเนินการจากแขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ที่ 2          (บึงสามพัน) โดยแขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ที่ 2 (บึงสามพัน) ยินยอมให้ใช้ที่ราชพัสดุ เพื่อดำเนินการจัดการขยะมูลฝอยรวมจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมีเงื่อนไขว่าจะต้องได้รับงบประมาณ    มาดำเนินการมีรูปแบบก่อสร้างและดำเนินการภายใน 3 ปี ที่ประชุม  จึงให้มีการประสานหน่วยงานและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับเงื่อนไขในการดำเนินการร เนื่องจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ มีข้อปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินการ เกี่ยวกับระยะเวลา และแนวทางการดำเนินการของจังหวัดเพชรบูรณ์ ในการบริการจัดการขยะในพื้นที่ อ.บึงสามพัน อ.วิเชียรบุรี และ อ.ศรีเทพ และแนวนโยบายในการดำเนินการโครงการก่อสร้างศูนย์กำจัดขยะรวม ต.สระประดู่ อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์
จากนั้นที่ประชุมแจ้งเรื่องเพื่อทราบ เกี่ยวกับแผนปฏิบัติการจัดการขยะมูลฝอย “จังหวัดสะอาด” ประจำปี 2563 จ.เพชรบูรณ์ มีเป้าประสงค์เพื่อขยะมูลฝอยมีการนำกลับไปใช้ประโยชน์เพิ่มขึ้น , ขยะมูลฝอยตกค้างสะสมได้รับการกำจัดอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ , ขยะอันตรายได้รับการกำจัดอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการเพิ่มขึ้น และประชาชนในพื้นที่มีความตระหนักและความเข้าใจในการจัดการขยะที่ต้นทางเพิ่มขึ้น รวมทั้งการดำเนินการเพื่อสร้างความเป็นระเบียบเรียบร้อย และสุขภาวะที่ดี ของท้องถิ่นและจังหวัด ทั้งการจัดการขยะตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง   และปลายทาง
          นอกจากนี้ คณะกรรมการฯ ได้พิจารณา โครงการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีการบริหารจัดการธนาคารขยะดีเด่น จ.เพชรบูรณ์ (โดยสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นเพชรบูรณ์)   โดยจะประกาศรับสมัคร ระหว่างวันที่ 1-10 พฤษภาคม 2563  โดยต้องเป็นธนาคารขยะที่ดำเนินการ โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ไม่เคยได้รับรางวัลจากการประกวดธนาคารขยะในระดับเขต/ภาค หรือระดับประเทศ  และโครงการจำหน่ายพลังงานเชื้อเพลิงทดแทนจากขยะ ศูนย์จัดการสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ขององค์การบริหารส่วนตำบลท้ายดง และโครงการคัดเลือกตำบลกำจัดขยะเปียกดีเด่น (รางวัลอำเภอละ 1 ตำบล) รวมทั้งให้จังหวัดดำเนินการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการดังกล่าว ตั้งแต่ระดับจังหวัด อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หมู่บ้านและชุมชน พร้อมทั้งเร่งรณรงค์และประชาสัมพันธ์การลดปริมาณขยะมูลฝอยและคัดแยกขยะมูลฝอยในพื้นที่ต่อไป