หมวดหมู่ : ข่าวท้องถิ่นเพชรบูรณ์บ้านเรา
หัวข้อ : โรงเรียนอนุบาลเพชรบูรณ์ เปิด\"ตู้ปันสุข\" กิจกรรมดีๆ ช่วยเหลือพี่น้องคนไทย
โดย : ฝ่ายข่าว
อ่าน : 1155
พฤหัสบดี ที่ 14 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2563
พิมพ์ 

โรงเรียนอนุบาลเพชรบูรณ์  เปิด"ตู้ปันสุข" กิจกรรมดีๆ ช่วยเหลือพี่น้องคนไทย
วันที่ 14 พฤษภาคม 2563 เวลา 09.30 น. นายทวีศักดิ์ เดชสองชั้น ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า โรงเรียนอนุบาลเพชรบูรณ์ โดยคณะครูและเจ้าหน้าที่ ได้ร่วมกันเปิด "ตู้ปันสุข"   ในการแบ่งปันของกินของใช้ใส่ตู้ ให้ใครหยิบไปก็ได้ จุดประสงค์ก็เพื่อช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อน ตกงาน ขาดรายได้ โดยตั้งตู้ปันสุข หน้าประตูทางเข้าโรงเรียนอนุบาลเพชรบูรณ์ แห่งที่สอง
ในประเทศไทยมีโครงการประเภทนี้เริ่มต้นขึ้นได้ไม่นาน โดยมี สุภกฤษ กุลชาติวิจิตร   หนึ่งในผู้ก่อตั้ง “ตู้ปันสุข” ได้บอกเล่าถึงที่มาของกิจกรรมนี้ไว้ว่า เนื่องจากตอนนี้เมืองไทยเจอกับสถานการณ์วิกฤติโควิด-19 ทำให้มีผู้เดือดร้อนมากมาย จึงอยากเป็นส่วนหนึ่งของการช่วยเหลือสังคมด้วยการ “ให้” ซึ่งเจ้าตัวได้แรงบันดาลใจมากจากโครงการ Free Pantry ของต่างประเทศ จึงอยากลองนำแนวความคิดนี้มาลองทำในประเทศไทย  เพื่อให้เกิดการแบ่งปัน ซึ่งน่าจะสามารถช่วยบรรเทาทุกข์ให้พี่น้องคนไทยที่เดือดร้อนได้บ้าง  “ตู้ปันสุข” เริ่มแรกเพียง 5 แห่งในกรุงเทพฯ และระยอง แต่ต่อมามีคนไทยใจดีทยอยทำเพิ่มในหลายจังหวัด จนตอนนี้มีจำนวนมากกว่า 300 แห่งแล้ว และมีสโลแกนของกิจกรรมว่า “หยิบไปแต่พอดี ถ้าท่านมีใส่ตู้แบ่งปัน” โดยคนไทย    ส่วนใหญ่ตอบรับกิจกรรมนี้เป็นอย่างดี พร้อมช่วยกันนำของมาเติมใส่ตู้เพื่อแบ่งปันต่อๆ กันไป
สำหรับจังหวัดเพชรบูรณ์ ในเขตเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์          ได้ดำเนินการติดตั้งตู้ปันสุขจำนวน 4 จุด ได้แก่ หน้าศาลเจ้าพ่อหลักเมืองเพชรบูรณ์  หน้าวัดมหาธาตุ พระอารามหลวง  หน้าวัดช้างเผือก และหน้าอาคาร 1 สำนักงานเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์  และทางกองพันทหารปืนใหญ่ 20 กองพลทหารม้าที่ 1 ค่ายพ่อขุนผาเมือง             จ.เพชรบูรณ์ จัดตั้งขึ้นจำนวน 2 จุดได้แก่ บริเวณร้านสะดวกซื้อ 7-11 สาขาท่ารถเพชรประเสริฐ และ บริเวณร้านสะดวกซื้อ 7-11 สาขาชุมชนคลองศาลา
ทางด้านนายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวถึงในการประชุมวาระยามเช้า เมื่อวันพุธที่ 13 พฤษภาคม สำหรับการตั้งตู้ปันสุขว่า เป็นสิ่งที่ดี เป็นสัญลักษณ์      ที่แสดงว่า คนไทยเป็นคนมีน้ำใจ มีอะไรก็แบ่งปันกัน ซึ่งสิ่งนี้เป็นนิสัยของคนไทยเราที่มีมาตั้งแต่บรรพบุรุษ ทำให้เป็นประเทศเราเป็นประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก เพราะว่าเรารักกันเราแบ่งปันกัน
ทั้งนี้ นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวฝากย้ำก่อนปิด     การประชุมว่า ให้นายอำเภอทุกแห่ง,เทศบาล, อบต.และทุกภาคส่วน ช่วยกันเปิด “ตู้ปันสุข” โดยเฉพาะในยุคโควิด-19 ที่ผู้คนทั่วโลกเดือดร้อนและประสบกับปัญหาทางการเงินกันถ้วนหน้า เกิดการแชร์และส่งต่อกิจกรรมดีๆ ของการแบ่งปันในสังคมยุคใหม่ ที่สร้างรอยยิ้มและสู้ภัยโควิด-19 ไปด้วยกัน.