หมวดหมู่ : ข่าวท้องถิ่นเพชรบูรณ์บ้านเรา
หัวข้อ : รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานการประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำจังหวัดเพชรบูรณ์ ประจำปี 2563
โดย : ฝ่ายข่าว
อ่าน : 811
พฤหัสบดี ที่ 17 เดือน กันยายน พ.ศ.2563
พิมพ์ 

          วันที่ 17 กันยายน 2563 เวลา 10.39 น นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีอุ้มพระดำน้ำจังหวัดเพชรบูรณ์ ประจำปี 2563 ณ ท่าน้ำวัดโบสถ์ชนะมาร อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมี ดร.เสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ ในนามของประชาชนชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ และคณะกรรมการจัดงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ประจำปี 2563 กล่าวรายงาน พร้อมด้วย นายสาคร รุ่งเรือง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ดร.วิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ นายสบธนาอันประเสริฐ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพิษณุโลก หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ ร่วมพิธีจำนวนมาก
          งานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ เป็นประเพณีเก่าแก่ของคนเพชรบูรณ์ ที่ยึดถือปฏิบัติสืบทอดกันมานานเกือบ 500 ปี โดยจะจัดงานในช่วงเทศกาลสารทไทย วันแรม 15 ค่ำเดือน 10 ของทุกปี อันเป็นประเพณีที่ทรงคุณค่า แฝงไปด้วยภูมิปัญญาในการสร้างขวัญกำลังใจในการประกอบอาชีพของประชาชน การสร้างความสามัคคีของชุมชน และการรักษาคุณภาพของแม่น้ำป่าสัก อันจะนำความสงบร่มเย็นมาสู่เมืองเพชรบูรณ์ และคนเพชรบูรณ์
          สำหรับการจัดงานประกอบด้วย การรำถวายพระพุทธมหาธรรมราชาโดยประชาชนชาวเพชรบูรณ์ 2563 คน ,พิธีบวงสรวงเทพยดาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่ดูแลปกปักษ์รักษาเมืองเพชรบูรณ์,พิธีอัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชาแห่รอบเมืองเพชรบูรณ์,และพิธีอัญเชิญองค์พระพุทธมหาธรรมราชามาประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำ ณ ท่าน้ำวัดโบสถ์ชนะมาร ซึ่งขบวนแห่ทางน้ำ ในปี 2563 มีเรือที่ตกแต่งวิจิตรบรรจงสวยงามมากถึง 30 ลำ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ประธานในพิธี ได้ให้เกียรติ ร่วมขบวนแห่ทางน้ำ โดยนั่งเรือ ลำดับที่ 3 ของขบวนเรือแห่ทางน้ำ ซึ่งเป็นเรือภาคประชาชน โดยนางนิตยา สวรรค์นครและคณะ คือเรือ "พุทธบูชา"
          สำหรับการประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำในครั้งนี้ นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ในฐานะเจ้าเมืองพร้อมด้วยกรมการเมืองทั้ง 4 ฝ่าย ได้แก่เวียง วัง คลัง นา ได้อัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชา พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง มาทำพิธีอุ้มพระดำน้ำ โดยหันหน้าองค์พระไปทางทิศเหนือ และทิศใต้ ทิศละ 3 ครั้ง รวมเป็น 6 ครั้ง ซึ่งได้มีการอ่านคำอธิษฐานที่เป็นสิริมงคลประกอบ ในการดำน้ำแต่ละครั้ง
          โดยการจัดงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำประจำปี 2563 ในครั้งนี้ เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณในการจัดงานจากจังหวัดเพชรบูรณ์ กระทรวงวัฒนธรรม สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล องค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ทำให้การจัดงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ สำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์ด้วยดีทุกประการ
___________________________
เพลินจิต สวนศิลป์พงศ์ : ข่าว
ปรีชา ศรีบุปผา : ภาพ
สวท.เพชรบูรณ์