หมวดหมู่ : ข่าวท้องถิ่นเพชรบูรณ์บ้านเรา
หัวข้อ : การประชุมคณะกรรมการกำกับดูแลการดำเนินงานตามแผนแม่บทการแก้ไขปัญหาพื้นที่ภูทับเบิก พ.ศ. 2560-2565 ครั้งที่ 2/2563
โดย : ฝ่ายข่าว
อ่าน : 842
อังคาร ที่ 22 เดือน กันยายน พ.ศ.2563
พิมพ์ 

          วันอังคารที่ 22 กันยายน 2563 เวลา 09.00 น. จังหวัดเพชรบูรณ์ นำโดยนายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมด้วย นางวรรณภา สุขคง พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเพชรบูรณ์, ผู้แทน กอ.รมน .จังหวัดเพชรบูรณ์ ,นางนิภารัตน์ ประพฤติ ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดเพชรบูรณ์, นายชิต  อินทรนก ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเพชรบูรณ์ , และนายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 สาขาพิษณุโลก , ผู้แทนโยธาจังหวัดเพชรบูรณ์,ผู้แทนนายอำเภอหล่มเก่า, และผู้แทนเกษตรจังหวัดเพชรบูรณ์  เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการกำกับดูแลการดำเนินงานตามแผนแม่บทการแก้ไขปัญหาพื้นที่ภูทับเบิก พ.ศ. 2560 - 2565 ครั้งที่ 2/2563 โดยมีนางพัชรี อาระยะกุล รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธาน และนายกันตพงศ์ รังษีสว่าง รองอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ เป็นกรรมการและเลขานุการ ณ ห้องประชุมชั้น 2 กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กรุงเทพมหานคร ซึ่งที่ประชุมมีมติดังนี้
            1.มอบ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ดำเนินการขออนุญาตใช้ประโยชน์พื้นที่จากกรมป่าไม้ จำนวน 7,881 ไร่ 1 งาน 17 ตารางวา
            2.พื้นที่ป่าชุมชนและอุทยานแห่งชาติ จำนวน 5,565 ไร่ 2 งาน 83 ตารางวา ให้คืนกรมป่าไม้  และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช
            3.พม.เสนอขอผ่อนผันมติคณะรัฐมนตรี เรื่องการใช้พื้นที่ชั้นคุณภาพลุ่มน้ำ
ชั้น 1 A และการปลูกป่าทดแทนในกรอบพื้นที่ 7,881 ไร่ 1 งาน 17 ตารางวา
            4.เรื่องอื่นๆ กรณีราษฏรร้องขอความเป็นธรรม การแก้ไขปัญหาพื้นที่อยู่นอกเขตแผนแม่บทฯ จำนวน 10,223 ไร่ ที่ประชุมเห็นควรให้จังหวัดเพชรบูรณ์ ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป
.......................................................
เพลินจิต  สวนศิลป์พงศ์  : เรียบเรียง
ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูง จ.พช. & ปรีชา  ศรีบุปผา  : ภาพ     
Cr. ข้อมูล :  ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูง  จ.พช.
สวท.เพชรบูรณ์