หมวดหมู่ : ข่าวท้องถิ่นเพชรบูรณ์บ้านเรา
หัวข้อ : เรือนจําเพชรบูรณ์ จัดโครงการพัฒนาจิตใจผู้ต้องขัง \"หลักสูตรสัคคสาสมาธิ\" รุ่นที่ 16
โดย : ฝ่ายข่าว
อ่าน : 819
พุธ ที่ 14 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2563
พิมพ์ 

          วันที่ 14 ตุลาคม 2563 เวลา 09.30 น. นายณรงค์ศักดิ์ หอมมาลัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานพิธี เปิด และให้โอวาทกับผู้เข้ารับการอบรม โครงการพัฒนาจิตใจผู้ต้องขัง "หลักสูตรสัคคสาสมาธิ" รุ่นที่ 16 ณ อาคาร 100 ปีราชทัณฑ์ เรือนจำจังหวัดเพชรบูรณ์ อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมีนางสาววันเพ็ญ ว่องไวกิตติสิน ผู้บัญชาการ เรือนจำจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวรายงาน พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ และผู้ต้องขังร่วมพิธี
          นางสาววันเพ็ญ ว่องไวกิตติสิน ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่าการอบรมครั้งนี้ เพื่อขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาล และแผนปฏิบัติการของกระทรวงยุติธรรม คือ นโยบาย ๕ ก้าวย่างแห่งการเปลี่ยนแปลงราชทัณฑ์ไทย ซึ่งประกอบด้วย "ก้าวหนึ่ง" ทำให้เรือนจำและทัณฑสถานทุกแห่ง ปลอดจากยาเสพติด สิ่งของต้องห้าม โทรศัพท์มือถือ และสิ่งผิดกฎหมายทุกชนิด/"ก้าวที่สอง" การจัดระเบียบให้เรือนจำและทัณฑสถานทุกแห่ง ให้มีความสะอาดสวยงาม เป็นระเบียบทุกตารางนิ้ว/ "ก้าวที่สาม" การฝึกวินัยให้กับผู้ต้องขัง ให้เป็นผู้มีระเบียบ มีวินัย มีความรับผิดชอบต่อตนเอง และต่อสังคม/"ก้าวที่สี่" การพัฒนาจิตใจผู้ต้องขัง ด้วยการนำเอาหลักสูตร "สัคคสาสมาธิ" มาใช้ในการเปลี่ยนแปลงความคิด และพัฒนาจิตใจให้สูงขึ้น /และ "ก้าวที่ห้า" การสร้างการยอมรับจากสังคม ให้สังคมได้เปิดใจยอมรับ ให้การส่งเสริมและสนับสนุน ผู้ที่เคยก้าวผิดพลาด ได้กลับเข้าสู่สังคมได้
อย่างภาคภูมิใจ และสามารถดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข
       การพัฒนาจิตใจผู้ต้องขังด้วยหลักสูตร สัคคสาสมาธิ (สัด-คะ-สา-สมา-ริ)ซึ่งเป็นหลักสูตเฉพาะ ที่ได้รับความเมตตาจาก (พระ-พรหม-มง-คล-ละ-ญาณ)
หลวงพ่อ วิริยัง สิรินธโร (สิริน-ทะ-โร) ที่ออกแบบหลักสูตรขึ้นมาเป็นการเฉพาะ เพื่อนำมาใช้กับผู้ต้องราชทัณฑ์ ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำหรือทัณฑสถาน และได้ดำเนินการต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี ๒๕๕๘
        ซึ่งการจัดการอบรมทุกครั้ง ได้รับความกรุณาจากคณาจารย์ สถาบันพลังจิตตานุภาพ ที่ได้ให้โอกาสกับผู้ต้องขัง เข้ามาถ่ายทอดความรู้ และประสบการณ์อันมีค่ายิ่ง  โดยรุ่นนี้เป็นรุ่นที่ ๑๖ มีผู้ต้องขังชายเข้าอบรมจำนวนทั้งสิ้น ๑๗๗ คน ระหว่างวันที่ ๑๔ ตุลคม -๑๒ พฤศจิกายน ๒๕๖๓ ซึ่งที่ผ่านมามีผู้ต้องขังชายและหญิง ที่ผ่านการอบรมแล้ว  ๓,๒๗๐ คน  โดยผู้ที่เคยผ่านการอบรม ส่วนหนึ่งได้กลับออกไปใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัว และดำเนินชีวิตได้ย่างมีความสุข ในสังคม โดยนำเอาประสบการณ์ที่ได้จากการเรียนสมาธิ ไปปรับใช้กับชีวิต ของตนได้อย่างเหมาะสม
__________________
เพลินจิต สวนศิลป์พงศ์ : ข่าว
เรือนจำ จ.พช.และปรีชา ศรีบุปผา : ภาพ
สวท. เพชรบูรณ์