หมวดหมู่ : ข่าวท้องถิ่นเพชรบูรณ์บ้านเรา
หัวข้อ : จังหวัดเพชรบูรณ์ จัดพิธีวันสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า ประจำปี 2563
โดย : ฝ่ายข่าว
อ่าน : 969
พุธ ที่ 25 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2563
พิมพ์ 

วันที่ 25 พฤศจิกายน 2563 เวลา 09.00 น. จังหวัดเพชรบูรณ์ จัดงาน "วันสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า " ประจำปี 2563 เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว พระผู้พระราชทานกำเนิดลูกเสือไทย ณ สนามโรงเรียนเพชรพิทยาคม อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมีนายบรรเจิด กลิ่นจันทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์เขต 1 ได้รับมอบหมายจากผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ในฐานะผู้อำนวยการลูกเสือจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานในพิธี พร้อมวางพวงมาลา ถวายราชสดุดี และกล่าวให้โอวาทแก่ คณะลูกเสือ เนตรนารี
การจัดงานวันสมเด็จพระมหาธีรราช เจ้าเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว พระผู้พระราชทานกำเนิดลูกเสือไทย.
โดยมีผู้บังคับบัญชาลูกเสือ,ลูกเสือสำรอง,ลูกเสือสามัญ,ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่,และลูกเสือวิสามัญในจังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน 1,039 นาย เข้าร่วมพิธีในครั้งนี้
พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ จัดตั้งกองเสือป่าขึ้น โดยมีพระประสงค์ ที่จะมุ่งอบรมให้เยาวชนไทย รู้จักรักชาติ ช่วยกันป้องกันประเทศ มีมนุษยธรรม รู้จักเสียสละ เพื่อประโยชน์ส่วนรวม จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ตราข้อบังคับลักษณะปกครองลูกเสือป่าขึ้น และให้มีสภากรรมการจัดการลูกเสือแห่งชาติ โดยพระองค์ทรงดำรงตำแหน่งสภานายก และทรงอบรมสั่งสอน ด้วยพระองค์เอง ทางราชการได้ปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้เหมาะสมกับกาลสมัย และได้ตราพระราชบัญญัติลูกเสือเป็นข้อบังคับ จากนั้นมากิจการลูกเสือได้เจริญก้าวหน้ามาโดยลำดับ จนถึงปัจจุบันด้วยดีตลอดมา
________________
เพลินจิต สวนศิลป์พงศ์ : ข่าว
ปรีชา ศรีบุปผา : ภาพ
สวท.เพชรบูรณ์