หมวดหมู่ : ข่าวท้องถิ่นเพชรบูรณ์บ้านเรา
หัวข้อ : ผวจ.เพชรบูรณ์ นำส่วนราชการเกี่ยวข้าวพิธีเกี่ยวข้าวตามรอยพ่อ \\\"โครงการปักดำวันแม่ เก็บเกี่ยววันพ่อ\\\"
โดย : ฝ่ายข่าว
อ่าน : 867
ศุกร์์ ที่ 27 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2563
พิมพ์ 

           วันที่ 27 พฤศจิกายน 2563 เวลา 09.00 น. นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานในพิธีเกี่ยวข้าวก้าวตามรอยพ่อ "โครงการปักดำวันแม่เก็บเกี่ยววันพ่อ" ณ เรือนจำชั่วคราวแคน้อยสังกัดเรือนจำจังหวัดเพชรบูรณ์ ตำบลสะเดียง อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ และบุคลากรของหน่วยงานต่างๆ โดยมี นางแก้วใจ สังข์แสง ผู้อำนวยการส่วนสวัสดิการและสงเคราะห์ผู้ต้องขัง เรือนเรือนจำจังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งได้รับมอบหมายจากผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวรายงาน
          กิจกรรมครั้งนี้ เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ อีกทั้งเป็นการให้ข้าราชการ บุคลากรภายนอก และผู้ต้องราชทัณฑ์ ได้มีโอกาสเรียนรู้วิธีการทำนาข้าวแบบอินทรีย์ เพื่อให้ผู้บริโภคปลอดภัยจากสารเคมี และเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้วิถีชีวิต ตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง
          นางแก้วใจ สังข์แสง ผู้อำนวยการส่วนสวัสดิการและสงเคราะห์ผู้ต้องขัง เรือนจำจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 25ุ63 ที่ผ่านมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ร่วมกันดำเนินกิจกรรมปักดำข้าวอินทรีย์ พันธุ์ข้าวหอมมะลิ 105 ในพื้นที่นาแห่งนี้ ซึ่งได้ดำเนินกระบวนการการปลูก ดูแลข้าว ด้วยวิธีการแบบธรรมชาติ ไร้สารเคมี ปลอดภัยต่อผู้บริโภค เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และจัดวางผลิตภัณฑ์ข้าวคุณภาพ ที่ศูนย์จำหน่ายผลิตภัณฑ์โครงการกำลังใจ (Outlet) บริเวณด้านหน้าเรือนจำชั่วคราวแคน้อย เพื่อเป็นการส่งมอบข้าวที่มีคุณภาพ ให้กับชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้มีสุขภาพแข็งแรง เปิดโอกาสให้ชุมชน สังคม สนับสนุนกิจกรรมการฝึกวิชาชีพการทำนาข้าว สร้างขวัญและกำลังใจให้แก่ผู้ต้องราชทัณฑ์ ได้ดำเนินชีวิตแบบพอเพียง และเป็นแบบอย่างที่ดีในการนำวิธีการทำนาข้าวแบบอินทรีย์ไปใช้ ภายหลังการพ้นโทษ
ด้าน นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เรือนจำชั่วคราวแคน้อย ได้จัดกิจกรรมปักดำข้าววันแม่เก็บเกี่ยววันพ่อ มาอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ซึ่งเป็นการแสดงความจงรักภักดี และแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ที่ทรงมีคุณูปการต่อประเทศชาติ และราษฎรชาวไทย นับเป็นบุญอันยิ่งใหญ่ ที่ได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาปรับใช้ พัฒนาความเป็นอยู่ให้ดียิ่งขึ้น สามารถเลี้ยงและพึ่งพาตนเองอย่างมีอิสระภาพ บนผืนแผ่นดินอันอุดมสมบูรณ์ การปลูกข้าวอินทรีย์เป็นแบบอย่างที่ดีแก่เกษตรกรชาวนาไทย ในการส่งเสริมและพัฒนา ยกระดับการปลูกข้าว การดูแล และการเก็บเกี่ยว ทำให้ปลอดภัยต่อผู้บริโภค เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้มีข้าวอินทรีย์คุณภาพดีให้เลือกสรร เป็นการดูแลสุขภาพให้แข็งแรงถ้วนหน้ากัน และมีภูมิต้านทานที่ดี
          โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ และหัวหน้าส่วนราชการได้ให้อาหารปลาที่สระน้ำ บริเวณศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ให้อาหารกระบือ จากนั้นนำส่วนราชการ ร่วมกันเกี่ยวข้าวในพื้นที่แปลงนาอินทรีย์ และร่วมกันฟาดข้าวบนลานตากข้าว และพูดคุยให้กำลังใจ กับบุคลากรและเจ้าหน้าที่เรือนจำชั่วคราวแคน้อย ก่อนเดินทางกลับ
____________________
เพลินจิต สวนศิลป์พงศ์: ข่าว
ปรีชา ศรีบุปผา : ภาพ
สวท. เพชรบูรณ์