หมวดหมู่ : ข่าวท้องถิ่นเพชรบูรณ์บ้านเรา
หัวข้อ : เพชรบูรณ์ จัดงานนัดพบแรงงาน Co-Payment โครงการส่งเสริมการจ้างงานใหม่ สำหรับผู้จบการศึกษาใหม่โดยภาครัฐและเอกชน
โดย : ฝ่ายข่าว
อ่าน : 807
จันทร์ ที่ 30 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2563
พิมพ์ 

          วันที่ 30 พฤศจิกายน 2563 เวลา 09.30 น. นายโกวิทย์ ศรีแห่งโคตร นักวิชาการแรงงานชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนจัดหางานจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานเปิด งานนัดพบแรงงาน Co-Payment ตามโครงการส่งเสริมการจ้างงานใหม่สำหรับผู้จบการศึกษาใหม่โดยภาครัฐและเอกชน  ซึ่งสำนักงานจัดหางานจังหวัดเพชรบูรณ์ จัดกิจกรรมนี้ขึ้น ในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2563 ระหว่างเวลา 09.00 น .-16:00 น.ณ หอวัฒนธรรมนครบาลเพชรบูรณ์ อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมีนางสาวกรกมล สุขสด นักวิชาการแรงงานชำนาญการ หัวหน้าฝ่ายงานส่งเสริมการมีงานทำ สำนักงานจัดหางานจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวรายงาน พร้อมด้วย หัวหน้าหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและ เอกชน นักเรียน นักศึกษา ร่วมกิจกรรม
          กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การรับลงทะเบียนสมัครงาน,การให้คำปรึกษาและรับลงทะเบียนไปทํางานต่างประเทศ,การรับสมัครงานและสัมภาษณ์งานจากนายจ้างโดยตรง,การทดสอบความถนัดทางอาชีพ,และนิทรรศการภารกิจของหน่วยงาน ในสังกัดกระทรวงแรงงาน
         ซึ่งการจัดกิจกรรมครั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อช่วยเหลือนายจ้าง/สถานประกอบการ ให้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง และผู้จบการศึกษาใหม่ได้มีงานทำ โดยเปิดโอกาสให้นายจ้าง/สถานประกอบการ ผู้จบการศึกษาใหม่และผู้ว่างงานที่ประสงค์จะทำงาน ได้พบกันและพิจารณาคัดเลือกการโดยตรง 
          ทั้งนี้ จากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจและตลาดแรงงานของประเทศ ภาคธุรกิจมีการปรับลดพนักงาน ชะลอการจ้างงานใหม่ ทำให้กลุ่มผู้จบการศึกษาใหม่เกิดการว่างงาน รัฐบาลจึงมีแนวทางการดำเนินการมาตรการ เพื่อบรรเทาผลกระทบ และการฟื้นฟูเศรษฐกิจระยะเร่งด่วน โดยมีวัตถุประสงค์ที่สำคัญได้แก่ การส่งเสริมการจ้างงานใหม่โดยเฉพาะผู้จบการศึกษาใหม่ ควบคู่ไปกับการจ้างงานภายในประเทศ สนับสนุนการจ้างงานผู้จบการศึกษาใหม่ในสถานประกอบการ จำนวน 260,000 คน ทั่วประเทศ ภายในกรอบวงเงิน 19,462 ล้านบาท โดยรัฐบาลสนับสนุนเงินเดือน ในอัตราร้อยละ 50 ของเงินเดือน  สูงสุดไม่เกิน 7,500 บาทต่อคนต่อเดือน และนายจ้างรับผิดชอบค่าจ้างในอัตราร้อยละ 50 ของอัตราค่าจ้าง เป็นระยะเวลา 12 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2564 
        ซึ่งจังหวัดเพชรบูรณ์ มีเป้าหมายการจ้างงาน จำนวน 2,640 อัตรา โดยกิจกรรมครั้งนี้ มีนายจ้าง/สถานประกอบการ แจ้งตำแหน่งงานว่าง จำนวน 82 แห่ง รวมทั้งสิ้น 3,028 อัตรา และมีนายจ้างเข้าร่วมสัมภาษณ์งานโดยตรง จำนวน 37 แห่ง 1,578 อัตรา
___________________________
เพลินจิต สวนศิลป์พงศ์ : ข่าว
ปรีชา  ศรีบุปผา : ภาพ
สวท.เพชรบูรณ์