หมวดหมู่ : ข่าวท้องถิ่นเพชรบูรณ์บ้านเรา
หัวข้อ : จ.เพชรบูรณ์ จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงและแถลงข่าวโครงการ \"เพชรบูรณ์พอเพียง\"
โดย : ฝ่ายข่าว
อ่าน : 830
จันทร์ ที่ 28 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2563
พิมพ์ 


        วันที่ 28 ธันวาคม 2563 เวลา 11.30 น. นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงและแถลงข่าวโครงการ "เพชรบูรณ์พอเพียง" ณ ห้องเมืองราด ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ อาคาร 2 อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมด้วย นายนิเวศน์ หาญสมุทร์ นายณรงค์ศักดิ์ หอมมาลัย และนางสาวฐิติลักษณ์ คำพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ หัวหน้าส่วนราชการ และสื่อมวลชน เข้าร่วม

        ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 รวมถึงแนวนโยบายของรัฐบาล พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ทุกส่วนราชการได้น้อมนำเอาหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มาเป็นแนวทางในการพัฒนา    เพื่อจะนำไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ซึ่งหลักสำคัญประการหนึ่งของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง คือการส่งเสริมให้ประชาชนนำหลักในการปฏิบัติให้มีความมั่นคงในการดำรงชีวิต โดยยึดหลักความพอเหมาะ พอดี ความมีเหตุผล และความไม่ประมาท ประกอบกับจังหวัดเพชรบูรณ์ มีวิสัยทัศน์  ที่จะสร้างความสุขของผู้อยู่และผู้มาเยือน โดยเฉพาะประชาชนที่อาศัยอยู่ในจังหวัดเพชรบูรณ์     ทำอย่างไรจึงจะให้ทุกคน มีความสุขไปพร้อมๆ กัน โดยไม่มีความเหลื่อมล้ำ ไม่ทอดทิ้งใครไว้ข้างหลัง จึงมีแนวคิดร่วมกันว่า การก่อให้เกิดความสุขแบบพอเพียงนั้น ทุกคนควรมีปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิต 4 ประการ คือ อาหาร เครื่องนุ่งห่ม ที่อยู่อาศัยและยารักษาโรค เพื่อสร้างความมั่นคงในการดำรงชีวิต

​       จังหวัดเพชรบูรณ์ จึงได้กำหนดกลยุทธ์ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนคนเพชรบูรณ์ โดยยึดแนวทางตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ภายใต้โครงการ “ เพชรบูรณ์พอเพียง ” ขึ้น ซี่งเป็นโครงการที่มีวัตถุประสงค์ที่จะมุ่งเพื่อให้ประชาชนชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ มีความมั่นคงในการดำรงชีวิต ภายใต้บริบทส่งเสริมให้มีความพอเพียง บนปัจจัยพื้นฐาน 4 ประการ โดยทุกส่วนราชการจะร่วมกันกำหนดเป็นวาระงานที่สำคัญ ที่จะนำมาขับเคลื่อนในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ซึ่งปัจจุบันมีส่วนราชการร่วมกันขับเคลื่อน จำนวน 40 หน่วยงาน 96 โครงการ และวางเป้าหมายผลลัพธ์ในแต่ละกิจกรรมให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันทั้งจังหวัด โดยกำหนดเป็น 5 ด้านความมั่นคง ประกอบด้วย
        ​๑) ความมั่นคงด้านอาหาร มุ่งหวังให้ประชาชนคนเพชรบูรณ์ กินอิ่ม เช่น กินครบทุกมื้อ
        ๒) ความมั่นคงด้านที่อยู่อาศัย มุ่งหวังให้ประชาชนคนเพชรบูรณ์ นอนอุ่น เช่น กันแดด กันฝน สาธารณภัย มั่นคง 
        ๓) ความมั่นคงด้านรายได้  มุ่งหวังให้ประชาชนคนเพชรบูรณ์ ทุนดี เช่น มีทุนในชุมชน ไม่กู้นอกระบบ
        ๔) ความมั่นคงด้านสุขภาพ มุ่งหวังให้ประชาชนคนเพชรบูรณ์ ชีวีพร้อม เช่น ได้รับการดูแลอย่างทันท่วงที
        ๕) ความมั่นคงด้านสังคม มุ่งหวังให้ประชาชนคนเพชรบูรณ์ น้อมพัฒนา เช่น รับผิดชอบต่อสังคม
​         ซึ่งทั้ง ๕ ด้านความมั่นคงนี้ จะทำให้ประชาชนคนเพชรบูรณ์ มีความมั่นคงในชีวิต
บนพื้นฐานปัจจัย ๔ ด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยณ วันนี้ โครงการเพชรบูรณ์พอเพียง มีรหัสการขับเคลื่อน คือ 4096 ( 40 หน่วยงาน 96 โครงการ )  
นอกจากการแถลงข่าวในครั้งนี้แล้ว ยังมีการลงนามความร่วมมือ เพื่อยืนยันเจตนารมณ์ว่า               ทุกหน่วยงานและทุกคน จะร่วมกันพัฒนาคุณภาพชีวิต ของประชาชนคนเพชรบูรณ์
เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ ๒๕๖๔ ที่จะมาถึงนี้
-----------------------
​เพลินจิต สวนศิลป์พงศ์ : ข่าว
ปรีชา ศรีบุปผา : ภาพ
สวท. เพชรบูรณ์