หมวดหมู่ : ข่าวท้องถิ่นเพชรบูรณ์บ้านเรา
หัวข้อ : จังหวัดเพชรบูรณ์ จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาฟื้นฟูและแก้ไขปัญหาแหล่งน้ำในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ตามพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการฟื้นฟูแหล่งน้ำ ตามธรรมชาติ
โดย : ฝ่ายข่าว
อ่าน : 667
อังคาร ที่ 15 เดือน มีนาคม พ.ศ.2565
พิมพ์ 

จังหวัดเพชรบูรณ์ จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาฟื้นฟูและแก้ไขปัญหาแหล่งน้ำในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ตามพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการฟื้นฟูแหล่งน้ำ ตามธรรมชาติ
 
         วันที่ 15 มีนาคม 2565 เวลา 09.00 น. นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาฟื้นฟูและแก้ไขปัญหาแหล่งน้ำในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ตามพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมด้วย นายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชนจิตอาสา หน่วยทหาร และทุกภาคส่วนในพื้นที่ร่วมกิจกรรม ณ บริเวณลานหอวัฒนธรรมนครบาลเพชรบูรณ์ อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมี นายสมศักดิ์ คณาคำ ปลัดจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวรายงาน
        โดยหลังกล่าวเปิดกิจกรรม  ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์นำกล่าวคำปฏิญาณ "เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ"  จากนั้นทุกภาคส่วนแยกกันพัฒนาทำความสะอาด ประชาชนจิตอาสา ทำกิจกรรมกำจัดผักตบชวา/วัชพืช บริเวณริมฝั่งคลองแสนพญาโศก ช่วงระหว่างหอวัฒนธรรม -สะพานพัฒนาภาคเหนือ ๑๐ นำโดย อำเภอเมืองเพชรบูรณ์
        นอกจากนี้ ประชาชนจิตอาสาอีกจำนวนหนึ่ง ทำกิจกรรมกำจัดผักตบชวา/วัชพืช บริเวณกลางลำคลองแสนพญาโศก บริเวณสะพานพัฒนาภาคเหนือ ๑๐ โดยใช้เรือท้องแบนหรือเครื่องจักรอื่น ๆ (รถ Backhoe) จากการสนับสนุนของเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ นำโดย กองพลทหารม้าที่ ๑, มณฑลทหารบกที่ ๓๖ ,และหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ ๑๖
        การจัดกิจกรรมครั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทย ที่ให้ทุกจังหวัด ดำเนินการตาม พระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการฟื้นฟูแหล่งน้ำ ตามธรรมชาติ อาทิ แม่น้ำ คูคลอง หนอง บึง ให้สะอาดสวยงาม  เพื่อสืบสาน รักษา ต่อยอดตามแนวพระราชดำริในการฟื้นฟูและพัฒนาลำน้ำ คูคลองในพื้นที่ ให้ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์ร่วมกันได้ จังหวัดเพชรบูรณ์จึงได้จัดกิจกรรม จิตอาสา พัฒนา ฟื้นฟู และแก้ไขปัญหาแหล่งน้ำ โดยร่วมกันทำความสะอาดลำคลอง จัดเก็บผักตบชวาและวัชพืช วางแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และแผนบริหารจัดการน้ำเสีย ในลำคลองแสนพญาโศกและพื้นที่โดยรอบ
 
 
        โดย สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดเพชรบูรณ์ และเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์
นำเสนอแผนงานโครงสร้างพื้นฐาน และสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้นำเสนอแผนบริหารจัดการการบำบัดน้ำเสีย ต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์
          ซึ่งการจัดกิจกรรมครั้งนี้ เป็นไปตามมาตรการป้องกัน COVID- 19 อย่างเคร่งครัด
 
-----------------------------------------
     
เพลินจิต  สวนฺศิลป์พงศ์  : ข่าว/ภาพ
สวท.เพชรบูรณ์