[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : สตาร์ทอัพไทยในยุคทอง (ด้านเศรษฐกิจ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2572
พฤหัสบดี ที่ 19 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  สตาร์ทอัพไทยในยุคทอง

                   ในระยะหลังนี้ต้องยอมรับว่าได้ยินแต่คำว่า “สตาร์ทอัพ” ทั่วทุกหนทุกแห่ง ซึ่งภาครัฐให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ และจะมีการจัดงาน “สตาร์ทอัพไทยแลนด์” โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ได้รับความรู้ และเกิดแรงบันดาลใจในการสร้างธุรกิจ
                   นิยาม “สตาร์ทอัพ” คือ บริษัทเกิดใหม่ที่พยายามสร้างผลิตภัณฑ์หรือบริการที่สามารถเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด (Scalable) ซึ่งบริษัทเหล่านี้มักจะมีนวัตกรรม และใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการสร้างธุรกิจ บ่อยครั้งที่สตาร์ทอัพจะมีการระดมเงินทุนจาก VC หรือ Venture Capitalists เพื่อใช้ในการเติบโตธุรกิจ คนไทยตื่นตัวกันมากในเรื่องนี้ เป็นช่วงตื่นตัวกับคำว่า “นวัตกรรม” และคำว่า “เทคโนโลยี” อย่างจริงจังซึ่งเป็นทิศทางที่ถูกต้องแล้วสำหรับประเทศไทย จุดแข็งของประเทศไม่ใช่เรื่องค่าแรงต่ำต่อไป ดังนั้น ประเทศไทยจะกลับมาเติบโตได้ต้องมี Value Added หรือผลิตภัณฑ์/บริการที่มีมูลค่าเพิ่ม ก่อนนี้การใช้ผลิตภัณฑ์ในชีวิตประจำวันของเรา ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ คอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์ ส่วนใหญ่ล้วนแต่เป็นผลิตภัณฑ์ของต่างประเทศ แต่ในวันนี้จะเห็นธุรกิจที่มีนวัตกรรมที่เป็นฝีมือคนไทยมากขึ้น มุมมองของหนุ่มสาววัยทำงานเปลี่ยนไป เริ่มมีค่านิยมที่คิดริเริ่มเป็นผู้ประกอบการกันมากขึ้น มีความใฝ่ฝันที่จะสร้างธุรกิจเป็นของตนเอง
                   สุดท้ายแล้วสตาร์ทอัพคือ การประกอบการของบริษัท ที่มีเป้าหมายในการสร้างรายได้ สร้างกำไร สร้างความยั่งยืนในการประกอบธุรกิจ การหาเงินลงทุนจาก VC เป็นเรื่องสำคัญ แต่หากผลิตภัณฑ์หรือบริการไม่มีผู้ใช้ ไม่มีรายได้ จะระดมทุนได้เพียงใดสุดท้ายแล้วบริษัทจะไม่สามารถอยู่รอดได้ มูลค่ากิจการดูเหมือนจะเป็นเพียงแค่เงินกระดาษในที่สุด การมุ่งเน้นที่จะสร้างชื่อเสียง เน้นการเข้าร่วมการแข่งขันสตาร์ทอัพต่าง ๆ ถือเป็นสิ่งที่ดี แต่ต้องระวังว่าจะกลายเป็นภาพลวงตา เพราะในระยะยาวสตาร์ทอัพจะสำเร็จได้ต้องทำให้ธุรกิจ
มีรายได้ คุ้มทุน มีกำไร และให้กำไรเติบโตอย่างยั่งยืน  ถึงเวลานั้นนักลงทุนจะเข้ามาร่วมทุน ณ จุดนี้ไทยกำลังอยู่ในยุคทองของสตาร์ทอัพที่สภาพแวดล้อมเอื้อต่อการเติบโตเป็นอย่างยิ่ง แต่ในยุคทองนี้ไม่ใช่ว่าทุกบริษัทจะเจริญก้าวหน้า หรือรุ่งเรืองไปทั้งหมด แต่ละบริษัทที่แข็งแกร่งเป็นของจริงเท่านั้นที่สามารถอยู่รอดได้
                   ทั้งหมดนี้เป็นมุมมองต่อกระแสสตาร์ทอัพในเมืองไทย เชื่อว่าในอนาคตจะมีบริษัทของคนไทยที่มีนวัตกรรม มีผลิตภัณฑ์ที่แตกต่าง สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอีกหลาย ๆ บริษัท ให้คนไทยได้เกิดความภาคภูมิใจ.

โดย พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์  
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก
 





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5