[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : เครื่องสำอาง สเตียรอยด์ สวยง่ายพิษร้ายแรง (ด้านสุขภาพ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2138
พุธ ที่ 25 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  เครื่องสำอาง สเตียรอยด์ สวยง่ายพิษร้ายแรง

               ปัจจุบันนี้ ในยุคที่หญิงสาวให้ความสำคัญกับความสวย ความงาม มากขึ้น ทำให้ผลิตภัณฑ์เสริมความงาม เครื่องสำอาง เครื่องประทินผิว ยี่ห้อต่าง ๆ เกิดขึ้นในท้องตลาดมากมาย หลากหลายแบรนด์ มีการโฆษณา แข่งขันกันรุนแรง บ้างก็โฆษณาชวนเชื่อว่าใช้แล้วจะขาวขึ้นใน ๗ วัน หน้าใสไร้สิวใน ๒ สัปดาห์ ทำให้ผู้หญิงมากมายหลงเชื่อในคำโฆษณาเหล่านี้ ซึ่งหารู้ไม่ว่าเบื้องหลังความสวยงามได้ซ่อนภัยร้ายแรงของส่วนผสมที่เรียกว่า “สเตียรอยด์”
               “สเตียรอยด์” เป็นสารที่สังเคราะห์ขึ้นจากต้นแบบ คอร์ติซอล (Cortisol)  ทางการแพทย์จึงได้พัฒนาทั้งชนิด และความแรงเพื่อให้มีประสิทธิภาพที่เหมาะสมกับโรค และตรงจุดประสงค์มากขึ้น สเตียรอยด์นั้น มีผลกระทบต่อทุกระบบในร่างกาย การใช้ติดต่อกันเป็นระยะเวลานานจะส่งผลต่อร่างกายอย่างมาก เช่น ก่อให้เกิดการยับยั้งการเจริญเติบโตในเด็ก ภูมิคุ้มกันแย่ลง กล้ามเนื้ออ่อนแรง ความดันโลหิตสูง และร้ายแรงมากถึงส่งผลให้หัวใจล้มเหลวเฉียบพลันได้ ด้วยผลข้างเคียงที่มากมายนั่นเอง อย.จึงจัดให้ สเตียรอยด์ เป็นสารควบคุมที่จะสั่งจ่ายได้เมื่อมีใบสั่งยาจากแพทย์เท่านั้น
               ในส่วนของ สเตียรอยด์ ที่นำมาใช้ผสมเครื่องสำอางที่ใช้กันแพร่หลายในกลุ่มเครื่องสำอางระดับล่างที่ไม่ผ่านการตรวจสอบจาก อย. โดยเฉพาะครีมซึ่งมีการใช้     สเตียรอยด์ที่มีความรุนแรงแตกต่างจากวัตถุประสงค์ของการใช้อย่างมาก แม้จะมีการผสมสเตียรอยด์ลงในครีมเหล่านี้ แต่ก็ยังพบว่ามีความนิยมใช้กันเป็นอย่างมากเพราะให้ผลเร็วในการรักษา รวมถึงการฉีดรักษาสิวก็เช่นกัน เนื่องจากสเตียรอยด์มีผลระงับการอักเสบได้อย่างเฉียบพลัน นอกจากนี้ในครีมแก้ฝ้า ครีมหน้าขาว (Whitening) มีการผสมสเตียรอยด์ เพื่อยับยั้งการสร้างเม็ดสี ซึ่งส่งผลข้างเคียงมากมาย เช่น ผิวหน้าบางลงจากการฝ่อของผิวหนัง เห็นเส้นเลือดชัดเจนบริเวณผิวหน้า ผิวเป็นหลุมจากการฉีดสิว หากทาติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน ๆ ร่างกายจะดูดซึมเข้าไปทำให้กระดูกผุ ความดันสูง และอาจเป็นโรคเบาหวานได้  
               แม้ในปัจจุบัน อย. ได้ห้ามนำ สเตียรอยด์ เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอาง แต่ยังพบว่ามีผลิตภัณฑ์เหล่านี้แอบแฝงอยู่ในท้องตลาดมากมาย ดังนั้นผู้บริโภคจึงควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มี อย. มีฉลากบ่งบอกส่วนผสม มีเลขจดแจ้ง อย. ชัดเจน ระบุวิธีใช้ สรรพคุณ และสถานที่ผลิตชัดเจนบริเวณบรรจุภัณฑ์ด้วย หรือเพื่อความมั่นใจผู้บริโภคสามารถซื้อชุดทดสอบ สเตียรอยด์ ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ที่สามารถสั่งซื้อได้ทางอินเตอร์เน็ตมาทำการทดสอบได้เองที่บ้าน

โดย ดนัย  ไพรวัลย์
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก
            





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5