[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : ตลาดชุมชนเพื่อธุรกิจท้องถิ่น (ด้านเศรษฐกิจ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2176
พุธ ที่ 25 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  ตลาดชุมชนเพื่อธุรกิจท้องถิ่น

                   ปัญหาเศรษฐกิจที่ผันผวนส่งผลต่อการส่งออก การค้าขาย   และการจ้างงานจนกระทบต่อรายได้ของประชาชน รัฐบาลจำเป็นต้องหาแนวทางที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เข้มแข็ง เช่น การสร้างความเข้มแข็งแก่ธุรกิจเอสเอ็มอี ๒.๘ ล้านราย และความเข้มแข็งแก่วิสาหกิจชุมชนในท้องถิ่น ๘๐,๐๐๐ ราย ให้เป็นแกนหลักเพื่อสร้างความยั่งยืนเศรษฐกิจไทย
                   แนวทางการสร้างความเข้มแข็งธุรกิจเอสเอ็มอีและวิสาหกิจชุมชน ที่ถือเป็นเศรษฐกิจฐานราก ทำให้เกิดรายได้กระจายไปสู่กลุ่มต่าง ๆ แผนการขับเคลื่อนตลาดชุมชนเพื่อธุรกิจท้องถิ่น และยกระดับตลาดกลางทั่วประเทศถือเป็นแนวทางการหาตลาดให้ธุรกิจ นอกเหนือการส่งเสริมให้เอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งเงินทุนและการพัฒนาศักยภาพธุรกิจ นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ มองว่า ตลาดชุมชนเพื่อธุรกิจท้องถิ่นและตลาดกลางทั่วประเทศ เป็นตลาดให้กับเอสเอ็มอีและวิสาหกิจชุมชนให้มีความเข้มแข็ง เกิดการหมุนเวียนระบบเศรษฐกิจในชุมชน สร้างโอกาสการค้า เกิดการจ้างงานในท้องถิ่น รวมถึงกระตุ้นรายได้การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เมื่อธุรกิจท้องถิ่นเข้มแข็งแล้วจะผลักดันสู่ตลาดต่างประเทศ โดยเริ่มจากตลาดอาเซียนหรือเริ่มตลาดชายแดน เจาะไปตามเมืองต่าง ๆ ในอาเซียน เมื่อธุรกิจไทยปักธงในตลาดอาเซียนได้จะช่วยส่งเสริมให้ผู้ประกอบการสามารถขยายตลาดไปทั่วโลก
                   โครงการตลาดชุมชนเพื่อธุรกิจท้องถิ่น ตั้งเป้าการพัฒนา ๒๓๑ แห่งทั่วประเทศ หรือ ๑ ตลาดชุมชน/๑ จังหวัด/๑ ปี เปิดโอกาสให้เกษตรกรผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและวิสาหกิจชุมชนมีพื้นที่ขายสินค้าและบริการสู่ประชาชนโดยตรง แผนการพัฒนาตลาดชุมชนเป้าหมายให้ได้จังหวัดละ ๓ แห่ง หรือกระจายให้ได้ ๒๓๑ แห่งทั่วประเทศเพื่อเป็นศูนย์กลางกระจายสินค้าเอสเอ็มอี สินค้าโอทอปสู่มือผู้บริโภค สร้างโอกาสให้เกษตรกรพัฒนา
ตนเองเป็นผู้ผลิตและผู้ทำตลาดสินค้าด้วย ทั้งนี้ การพัฒนาตลาดชุมชน นอกจากช่วยส่งเสริมการเพิ่มรายได้ให้แก่สินค้าแล้ว ยังส่งเสริมให้โรงงานขยายฐานการผลิตหรือเข้ามาตั้งฐานการผลิตสินค้าในท้องถิ่นมากขึ้น มีเม็ดเงินไหลเข้าสู่ระบบ มีการจ้างงานคนในชุมชน และที่สำคัญโรงงานส่วนใหญ่จะใช้วัตถุดิบในท้องถิ่น ตลาดชุมชนเป็นกลไกทางวัฒนธรรมที่สำคัญ เชื่อว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญและจะช่วยให้เม็ดเงินเข้ามาหมุนเวียน ขณะเดียวกัน ภาคเอกชนพร้อมประสานกับห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ ห้างค้าปลีกสมัยใหม่ ติดต่อกับผู้ผลิตสินค้าชุมชนที่พัฒนาและมีมาตรฐาน มีคุณภาพ สามารถนำสินค้ามาวางขายได้
                   ขณะที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนมองว่าเป็นเรื่องดีที่จะมีการพัฒนาตลาดชุมชน ช่วยให้ผู้ประกอบการรายเล็กมีตลาดรองรับสินค้า โดยต้องการให้หน่วยงานภาครัฐช่วยเหลือเรื่องการพัฒนาสินค้า การเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบ และที่สำคัญโปรโมตตลาดให้นักท่องเที่ยวนอกชุมชนเข้ามาเที่ยวเพื่อให้เกิดความคึกคัก นโยบายปั้นตลาดชุมชนเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก หากประสบความสำเร็จผลที่ตามมาคือ มีเม็ดเงินช่วยขยายการลงทุนและการท่องเที่ยว จะสร้างรายได้หมุนเวียนในชุมชนมหาศาล.
 
โดย พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์  
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5