[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : โครงการ “ตรวจจับ ปรับจริง เต็นท์รถยนต์มือสอง” (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 1879
จันทร์ ที่ 12 เดือน กันยายน พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   โครงการ ตรวจจับ ปรับจริง เต็นท์รถยนต์มือสอง

                   เมื่อไม่นานมานี้ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) ได้จัดทำโครงการ “ตรวจจับ ปรับจริง เต็นท์รถยนต์มือสอง” โดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย กรมการปกครอง กรมการขนส่งทางบก และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ในการสร้างความรู้ ความเข้าใจ ให้กับผู้ประกอบธุรกิจรถยนต์ใช้แล้วให้ได้รับทราบการปฏิบัติที่ถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด
                    นายอำพล วงศ์ศิริ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา พบว่าผู้ประกอบธุรกิจส่วนหนึ่งไม่ให้ความสำคัญในการจัดทำฉลากสินค้าและไม่มีการส่งมอบหลักฐานการรับเงิน ตามที่กฎหมายกำหนดให้แก่ผู้บริโภค ส่งผลให้ผู้บริโภคไม่ได้รับทราบข้อมูลที่เป็นสาระสำคัญในการพิจารณาเลือกซื้อรถยนต์และอาจนำไปสู่ปัญหาการหลอกลวงต่าง ๆ โดยในช่วงปี ๒๕๕๖-๒๕๕๙ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคได้รับข้อร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหารถยนต์ใช้แล้วจากผู้บริโภค จำนวน ๑๒๙ ราย ปัญหาส่วนใหญ่เกี่ยวกับรถยนต์มีความชำรุดบกพร่อง ระบุระยะทางในการใช้รถยนต์ไม่ตรงต่อความเป็นจริง  เครื่องยนต์ไม่ตรงกับคู่มือจดทะเบียนรถยนต์
                     ดังนั้น เพื่อเป็นการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคไม่ให้ถูกเอาเปรียบ คณะกรรมการ  ว่าด้วยฉลากและคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา จึงได้ออกกฎหมายจำนวน ๒ ฉบับ เพื่อนำมาใช้บังคับประกอบธุรกิจขายรถยนต์ใช้แล้ว ได้แก่ ประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก ฉบับที่ ๓๕ (พ.ศ. ๒๕๕๖) เรื่อง ให้รถยนต์ใช้แล้วเป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก ได้กำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจจะต้องจัดทำฉลากสินค้า ระบุรายละเอียดสำคัญ เช่น ชื่อ ประเภทหรือชนิดของสินค้า ชื่อและสถานที่ประกอบการของผู้ขาย ขนาดหรือน้ำหนัก สมุดคู่มือการบำรุงรักษารถ และข้อมูลการประสบภัย และประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง ให้ธุรกิจขายรถยนต์ใช้แล้วเป็นธุรกิจที่ควบคุมรายการในหลักฐานการรับเงิน พ.ศ. ๒๕๕๐ ซึ่งกำหนดให้  ผู้ประกอบธุรกิจต้องมีหลักฐานการรับเงินให้กับผู้บริโภค โดยระบุรายละเอียดทุกอย่างให้ชัดเจน
                       ส่วนกรณีผู้ประกอบธุรกิจขายรถยนต์ใช้แล้ว ไม่มีฉลากหรือมีฉลากแต่การแสดงฉลากนั้น ไม่ถูกต้องจะต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน ๖ เดือน ปรับไม่เกิน ๕๐,๐๐๐ บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีไม่ส่งมอบหลักฐานการรับเงินที่มีรายการและข้อความตา  ที่กฎหมายกำหนดให้แก่ผู้บริโภคต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน ๑ ปี ปรับไม่เกิน ๑๐๐,๐๐๐ บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ดังนั้น จึงขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบธุรกิจทุกท่านปฏิบัติให้ถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนดโดยเคร่งครัดด้วย  และหากผู้บริโภคไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการซื้อสินค้าสามารถร้องเรียนทางสายด่วน สคบ.๑๑๖๖  หรือ www.ocph.go.th

โดย   ชัชพร  ศฤงคารจินดา
เรียบเรียงโดย สมจิตร  ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5