[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : ทัวร์จีน-ทัวร์ศูนย์เหรียญ (ด้านเศรษฐกิจ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2009
พฤหัสบดี ที่ 20 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  ทัวร์จีน-ทัวร์ศูนย์เหรียญ

หลังจากรัฐบาลประกาศปราบปรามขั้นเด็ดขาดกับธุรกิจทัวร์ราคาถูก หรือที่เรียกว่า ทัวร์ศูนย์เหรียญกับนักท่องเที่ยวจีนไปแล้วกลุ่มหนึ่ง บรรดาผู้ประกอบการในธุรกิจการท่องเที่ยวและบริการ ตั้งแต่โรงแรม ห้างสรรพสินค้า ดิวตี้ฟรี ห้องอาหารจีน และตลาดนัดคนเดิน ยืนยันว่าทัวร์จีนที่เคยมาประเทศไทยหายไป ๔๐ เปอร์เซ็นต์และอาจไม่กลับมาอีก หากไม่บอกให้รัฐบาลจีนรับรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับทัวร์ศูนย์เหรียญดังกล่าว การนำนักท่องเที่ยวจีนไปตระเวนซื้อของจนไม่มีเวลาทานอาหาร หรือหากไม่ซื้อสินค้าติดไม้ติดมือกลับไปอาจไม่ให้กุญแจห้องพัก เป็นต้น ที่สำคัญหลังจากนั้นจะมีการจัดระเบียบ มีมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัย รวมถึงพัฒนาคุณภาพการให้บริการแก่นักท่องเที่ยวจีน เพื่อให้นักท่องเที่ยวกลับมาเที่ยวประเทศไทยอีก

เหตุที่ผู้ประกอบการในธุรกิจท่องเที่ยวและบริการคิดว่านักท่องเที่ยวจีนอาจไม่กลับมาเที่ยวไทย เพราะตลาดการแข่งขันในธุรกิจท่องเที่ยวทั่วโลกดุเดือดเข้มข้นต่างทำทัวร์ราคาถูก เช่น เวียดนาม ฝรั่งเศส อิตาลีหรือประเทศในยุโรป เพราะฉะนั้น เมื่อทัวร์จีนเข้ามาทำให้ต้องพาไปเที่ยวในร้านจิวเวลรี่ ห้างสรรพสินค้า หรือภัตตาคารที่ยอมซื้อหัวหรือช่วยรับภาระค่าใช้จ่ายได้ เพื่อให้บริษัทมีรายได้พอที่จะนำนักท่องเที่ยวไปพักอาศัยที่ราคาถูก หรือไปชมสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ได้เพื่อดึงเอานักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวได้มากขึ้น ถ้าโชคดีมีนักท่องเที่ยวซื้อทัวร์มากจะได้ค่าคอมมิชชั่นสูง ขณะที่เจ้าของสินค้าและบริการจะได้ขายสินค้าได้มาก เหมือนน้ำพึ่งเรือ เสือพึ่งป่าเมื่อสถานการเป็นเช่นนี้ จึงเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งทำความเข้าใจกับธุรกิจทัวร์จีนขึ้นใหม่ เพราะธุรกิจทัวร์จีนมีลูกทัวร์ปีละกว่า ๑๐๐ ล้านคนที่ท่องเที่ยวไปทั่วโลก เมื่อไปที่ใดจะซื้อสินค้ากลับมา

รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีคำสั่งให้หน่วยงานเกี่ยวข้องรีบดำเนินการกับบริษัททัวร์ที่หลอกลวงนักท่องเที่ยวด้วยราคาทัวร์ที่ถูก แต่เป็นทัวร์ที่ไม่มีคุณภาพและหลอกให้ลูกทัวร์ซื้อของ หรือใช้บริการในสถานที่ที่ลูกทัวร์ไม่เต็มใจ ผลกระทบที่ตามมาคือ ความเชื่อถือและภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของไทย แทนที่นักท่องเที่ยวจะได้ชมธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรม หรือสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญกลับต้องเสียเวลากับกิจกรรมที่บริษัทกำหนดเพื่อการค้า นอกจากนี้ รายได้จากนักท่องเที่ยวไม่ได้เข้าประเทศโดยตรง เงินทองรั่วไหลออก รวมทั้งเสียภาษีไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย

กระบวนการเหล่านี้นับวันจะเติบโตขึ้น จุดนี้จะเป็นอันตรายสำหรับธุรกิจในไทย ประกอบกับร้านค้าปลีกหรือศูนย์ขายปลีกขายส่งมีคนจีน เกาหลี เวียดนามมาเซ้งร้านขายสินค้าขยายกว้างขึ้น ขณะที่พ่อค้าแม่ค้าไทยแทบไม่มีที่ยืน การเปิดเสรีการค้าอาเซียนทำให้เริ่มมองเห็นพิษภัยความไม่พร้อม ช่องว่างทางกฎหมาย และการรับสินบน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหารือกันเพื่อแก้ไขกฎระเบียบให้รัดกุม คำนึงถึงผลประโยชน์ประเทศมากกว่าผลกระทบระยะสั้น และควรจะขีดวงจำกัดให้กว้างกว่านี้ ไม่ใช่แค่ทัวร์ศูนย์เหรียญเท่านั้น.

โดย พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5