[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : ภัยจากมลพิษ ตัวการโรคทางเดินหายใจ (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2036
อังคาร ที่ 29 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  ภัยจากมลพิษ ตัวการโรคทางเดินหายใจ

ปัจจุบันทั่วโลกกำลังประสบปัญหาวิกฤตมลพิษขั้นรุนแรง โดยพบว่า กรุงเทพมหานครเป็นเมืองที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศมากที่สุดเป็นอันดับ 10 ของโลก  ทำให้อากาศร้อน ฝนไม่ตกตามฤดูกาล ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของผู้คนจำนวนมาก ทำให้ประชาชนป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจ โรคภูมิแพ้มากขึ้นทุกปี

จากสถานการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดความร่วมมือจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชนร่วมกันรณรงค์ให้ทุกคนตระหนักและเห็นความสำคัญของการรักษาสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นโครงการปลูกป่า โครงการลดมลภาวะทางอากาศ เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาวะความเป็นอยู่ที่ดีและได้รับผลกระทบจากสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด

นพ.สมศักดิ์  โล่ห์เลขา นายกแพทยสภา กล่าวว่า ปัจจุบันพบว่า ประชาชนป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจค่อนข้างสูง โดยมีอัตราการเกิดของโรคเฉลี่ยร้อยละ 10 ต่อปี แบ่งเป็นเด็ก 20-30% อายุเฉลี่ยที่ 6 ปีขึ้นไป เพราะมลพิษทางอากาศ ฝุ่น ควันต่างๆ เป็นตัวกระตุ้นทำให้ภูมิต้านทานลดลง ซึ่งโรคที่พบบ่อยที่สุด คือ โรคทางเดินหายใจอักเสบ โรคแพ้ทางผิวหนัง  โดยแบ่งเป็นโรคจมูกอักเสบเรื้อรังประมาณ 60-70%

โรคระบบทางเดินหายใจเป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของอวัยวะในระบบทางเดินหายใจ อาทิ โพรงจมูก หลอดลม ขั้วปอดและปอด เป็นต้น โดยส่วนมากจะพบมาจากสาเหตุการติดเชื้อไวรัส แบคทีเรีย เชื้อรา โปรโตซัว รวมถึงสารพิษ สารเคมี และการเกิดเนื้องอกมะเร็ง ส่วนสาเหตุของโรคหลักๆ คือพันธุกรรม และอาจเกิดจากการสัมผัสสารระคายเคือง การหายใจอากาศที่ไม่บริสุทธิ์

การป้องกันโรคระบบทางเดินหายใจ การแพร่ระบาดของโรคในระบบทางเดินหายใจ มักพบมีการแพร่ผ่านการสูดหายใจเอาอากาศที่มีเชื้อโรคปะปนเข้าไป ดังนั้น การป้องกันที่ดีจึงต้องป้องกันที่ทางผ่านของเชื้อที่แพร่กระจายทางอากาศเป็นสำคัญ ซึ่งมีแนวทางในการป้องกัน ดังนี้

1.ต้องหลีกเลี่ยงการสูดดมสารพิษ และสิ่งแปลกปลอมทางอากาศ

2.การสวมหน้ากากอนามัย โดยเฉพาะในสถานที่ที่เสี่ยงต่อการแพร่กระจายของเชื้อโรคได้ง่าย เช่น โรงพยาบาลหรือสถานที่ที่มีผู้คนแออัด

3.หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่ที่มีผู้คนแออัดหรือสถานที่ที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโรค

4.หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วย หากจำเป็นควรสวมหน้ากากอนามัยปิดจมูก    ทุกครั้ง

5.หมั่นทำความสะอาดร่างกาย เสื้อผ้า และสถานที่อยู่อาศัยให้สะอาดอยู่เสมอ

6.ออกกำลังกาย เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง มีภูมิต้านทานโรคต่างๆได้

ปัญหามลพิษเกิดจากการกระทำของมนุษย์ที่ใช้ทรัพยากรอย่างฟุ่มเฟือย ตัดไม้ทำลายป่า ทำให้เกิดปัญหาหมอกควันและภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนในระยะยาว ทั้งก่อให้เกิดโรคทางเดินหายใจและทำให้เกิดภาวะโลกร้อนด้วย

โดย   นันทิตา  บำรุงกลาง
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5