[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : กระทรวงพาณิชย์ จัดทีมขยายตลาดส่งออกข้าว (ด้านเศรษฐกิจ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2342
ศุกร์์ ที่ 30 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  กระทรวงพาณิชย์ จัดทีมขยายตลาดส่งออกข้าว

 

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผยว่า กระทรวงฯ มีแผนที่จะขยายตลาดส่งออกข้าว เตรียมเดินหน้าโรดโชว์ต่างประเทศเพื่อเร่งรัดหาตลาดส่งออกข้าวใหม่ ๆ ทั้งในลักษณะแบบจีทูจีหรือแบบรัฐต่อรัฐ โดยจะเดินทางไปประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ จีน อิหร่าน อิรัก แอฟริกา ในช่วงที่ผ่านมารัฐบาลได้ดำเนินการส่งมอบข้าวในสต๊อกภายใต้จีทูจีให้กับบริษัทของประเทศจีนที่ลงนามในสมัยรัฐบาลที่ผ่านมาแล้ว ๑ แสนตัน และเหลืออีก ๙ แสนตันจะทยอยส่งมอบให้ นอกจากนี้ยังดำเนินการขายข้าวแบบจีทูจีกับรัฐบาลต่างประเทศเพิ่มเติมอีก ๒,๕๕๕,๐๐๐ ตัน พร้อมเผยว่าในส่วนของการขายข้าวแบบ B2B หรือแบบธุรกิจกับธุรกิจจะมีผู้แทนการค้าจากประเทศจีน ฮ่องกง อาเซียน สหรัฐ แคนาดาและยุโรป เดินทางมาเจรจาการค้าที่ประเทศไทย ทั้งนี้ ได้ขอความร่วมมือผู้ค้าของไทยห้ามตัดราคาขายกันเอง

ส่วนประเภท B2C หรือการค้าระหว่างธุรกิจกับประชาชนนั้น จะร่วมมือกับสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ จัดกิจกรรม Thai Select รายภูมิภาครณรงค์บริโภคข้าวไทยไร้ Gluten เพื่อส่งเสริมการขายในประเทศต่าง ๆ ให้มากขึ้น นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังร่วมมือกับห้างเทสโก้ในประเทศอังกฤษ จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายเน้นธีมข้าวไทย ส่วนปีหน้าคณะผู้แทนการค้าจะเดินทางไปขายข้าวที่ประเทศจีนและฮ่องกง และมีแผน      จัดคณะไปยุโรป ตะวันออกกลาง และสหรัฐอเมริกา แคนาดา ญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังไปย้ำตลาดอาเซียนที่ประเทศฟิลิปปินส์และสิงคโปร์ พร้อมกันนี้นางอภิรดีเผยว่า ที่ผ่านมารัฐมนตรีว่าการกระทรวงอาหารบังคลาเทศได้หารือการต่ออายุบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการซื้อขายข้าวระหว่างไทย-บังกลาเทศและความร่วมมือทางอาหาร ซึ่งบังกลาเทศต้องการจะต่ออายุบันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าว เป็นการเพิ่มปริมาณการนำเข้าข้าวของบังกลาเทศจากไทย ขณะนี้

อยู่ระหว่างการพิจารณาของกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ไทยมีการส่งออกข้าวไปยังบังกลาเทศเกือบ ๓๕๐ ตัน

บังกลาเทศ เป็นตลาดใหม่ที่มีศักยภาพด้านการค้า และการลงทุนของไทย เนื่องจากมีทรัพยากรธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ เช่น น้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ ถ่านหิน หินปูน ผลผลิตทางการเกษตร ปอกระเจา ยาสูบ และทรัพยากรทางทะเล ทั้งนี้ การประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (JTC) ไทย-บังกลาเทศ ครั้งที่ ๔ จะเป็นเวทีภาครัฐของสองฝ่ายในการหารือประเด็นการค้า การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจ รวมทั้งเป็นเวทีในการขับเคลื่อนความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจให้แน่นแฟ้น ซึ่งบังกลาเทศเป็นคู่ค้าอันดับ ๔๔ ของไทย และเป็นคู่ค้าอันดับ ๓ ของไทยในภูมิภาคเอเชียใต้ รองจากประเทศอินเดียและปากีสถาน ในปี ๒๕๕๘ ไทยส่งออกสินค้าไปยังบังกลาเทศมีมูลค่า ๘๕๘.๖๑ ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้าสินค้าจากบังกลาเทศมูลค่า ๔๔.๑๘ ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ เช่น เม็ดพลาสติก ผ้าผืน เคมีภัณฑ์ ด้ายและเส้นใยประดิษฐ์ ปูนซีเมนต์ เหล็ก เส้นใยประดิษฐ์ เป็นต้น สินค้านำเข้าสำคัญ เช่น เสื้อผ้าสำเร็จรูป สัตว์น้ำสดทั้งแช่เย็น แช่แข็ง แปรรูปและกึ่งสำเร็จรูป ผลิตภัณฑ์สิ่งทออื่น ๆ เนื้อสัตว์สำหรับการบริโภค พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช เครื่องใช้เบ็ดเตล็ด เป็นต้น.

โดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์  
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5