[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : การยกระดับคุณภาพการศึกษาใน ๓ จังหวัดชายแดนใต้ (ด้านการเมืองและความมั่นคง)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 1985
จันทร์ ที่ 13 เดือน มีนาคม พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   การยกระดับคุณภาพการศึกษาใน ๓ จังหวัดชายแดนใต้

พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ดูแลด้านการศึกษาใน ๓ จังหวัดชายแดนใต้ ภายใต้กรอบแนวคิด “จิตอาสาเพื่อการศึกษาใน ๓ จังหวัดชายแดนใต้ ใช้หลักให้ระเบิดจากข้างใน” ลงพื้นที่ให้ขวัญกำลังใจแก่ผู้บริหารและครู พบปะ ทำความเข้าใจกับผู้ปกครองนักเรียน โดยนำรูปแบบ Active Learning มาใช้ในการจัดการเรียนรู้ มีแผนการสอนแบบมาตรฐานกลาง จัดกิจกรรมสอดแทรกในเนื้อหาที่เรียน มีใบงาน   มีการทดสอบ โดยกำหนดให้มีโรงเรียนต้นแบบการเรียนรู้ Active Learning ที่มีผลสัมฤทธิ์ระดับ Top Ten มีทีมงานวิจัยพร้อมครูต้นแบบจากจังหวัดนครศรีธรรมราช ๔๐๐-๕๐๐ คนเป็นโมเดล Active Learning เข้าสู่พื้นที่ภาคใต้ ๓ จังหวัดเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาเพื่อเปลี่ยนแปลงการบริหารจัดการ เปลี่ยนแปลงเทคนิคและวิชาการการเรียนรู้ และเพื่อสร้างคนดีแก่ประเทศชาติ ให้ผู้เรียนรู้จักการคิด วิเคราะห์ การสังเกตการณ์ การประยุกต์ใช้ ภายใต้     ๘ หลัก คือ.-

หลักที่ ๑ ยึดหลักพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล  อดุลยเดช ให้ครูรักเด็กและเด็กรักครู ให้มีน้ำใจต่อเพื่อน ไม่ให้แข่งขันกันแต่ให้แข่งกับตัวเอง รู้จักช่วยเหลือเพื่อนที่เรียนช้ากว่า ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียนเห็นคุณค่าของความรัก       ความสามัคคีให้เกิดขึ้นใน ๓ จังหวัดชายแดนใต้

หลักที่ ๒ ยึดหลักสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ท่านได้เล็งเห็นความสำคัญของแผนการศึกษาปี ๒๕๐๓ คือ พุทธศึกษา จริยศึกษา พลศึกษา และหัตถศึกษา

หลักที่ ๓ การปลูกจิตสำนึก “ระเบิดจากข้างใน” ใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ให้รอดพ้นวิกฤต สร้างโอกาสใหม่ ดำรงชีพอย่างมั่นคงและยั่งยืนภายใต้การมีส่วนร่วม

หลักที่ ๔ การพัฒนาศักยภาพทางสมอง Brain Based Learning (BBL) เน้นการจัดกิจกรรมที่เสริมสร้างกระบวนการคิดสร้างสรรค์ การพัฒนาสมองของเด็ก ฝึกให้เด็กรู้จักการแก้ปัญหา รู้จักแยกแยะปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ

หลักที่ ๕ การสร้างความมั่นคง คงทนต่อการเรียนรู้ เน้นการปฏิบัติจริง     เน้นทักษะจริง การแก้ปัญหาด้วยตนเองของผู้เรียน ลดกิจกรรม Passive Learning

หลักที่ ๖ ให้ผู้เรียนมีความจำที่คงทนและถาวร หรือให้เป็นภาพ Graphic Organizer ส่งเสริมให้เกิดทักษะ การคิดวิเคราะห์ชั้นสูงเพื่อแก้ไขปัญหาเรียนได้หน้าลืมหลัง

หลักที่ ๗ การสร้างการเรียนรู้ตามธรรมชาติรายวิชา เน้นเรียนรู้ตามศักยภาพของตนเอง สอดคล้องกับธรรมชาติหรือลักษณะวิชา ทั้งนี้ มุ่งหวังให้ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถตามที่ชอบและถนัด

หลักที่ ๘ การประเมินและพัฒนา เพื่อให้การจัดการเรียนรู้กับการวัดผลและประเมินผลควบคู่กัน เน้นการประเมินที่หลากหลายและต่อเนื่อง กระตุ้นให้ผู้เรียนทุ่มเทใส่ใจ ที่จะเรียนรู้ ให้ผู้เรียนมีทักษะ มีผลต่อการพัฒนาผู้เรียนที่เรียนช้า เรียนอ่อน มีศักยภาพเรียนรู้ที่สูงขึ้นร้อยละ ๘๐

กระทรวงศึกษาธิการ ได้นำ Active Learning มาขับเคลื่อนเพื่อยกระดับคุณภาพของผู้เรียนในเขต ๓ จังหวัดชายแดนใต้ และขอเชิญชวนพี่น้องชาวใต้ สนับสนุน     ให้ความร่วมมือ ทั้งนี้ เพื่อบุตรหลาน เพื่อความรัก ความสามัคคี และเพื่อพิสูจน์ว่าคนไทย    รักกัน มีน้ำใจที่ดีต่อกัน ไม่ทิ้งกัน แม้ว่าต่างศาสนา ต่างวัฒนธรรม แต่เราเป็นคนไทยด้วยกัน และโครงการนี้แสดงให้เห็นว่าแนวทางการจัดการศึกษาที่ผ่านมามีสิ่งดี ๆ ที่ไม่ควรมองข้าม เป็นเรื่องละเอียดลึกซึ้ง และมีผลประโยชน์ที่ผู้เรียนและประเทศชาติได้รับ.


โดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์  
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก
เรียบเรียงรียบเรียงโดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์  





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5