[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : การท่องเที่ยวเชิงอาหาร ( Gastronomy Tourism) (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2808
ศุกร์์ ที่ 24 เดือน มีนาคม พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  การท่องเที่ยวเชิงอาหาร ( Gastronomy Tourism)


 

การท่องเที่ยวเชิงอาหารเป็นการท่องเที่ยวที่ผสมผสานธรรมชาติของพื้นที่ วัฒนธรรมการบริการ การเข้าถึงทรัพยากรการท่องเที่ยว การเป็นเจ้าบ้านที่ดี และเอกลักษณ์เฉพาะพื้นที่ รวมเป็นประสบการณ์ให้กับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะการลิ้มรสอาหาร การได้เรียนรู้วิธีทำและลงมือทำอาหารด้วยตัวเอง ถือเป็นการสร้างประสบการณ์ที่ประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวได้เรียนรู้เกี่ยวกับอาหารในแต่ละพื้นที่

จากผลสำรวจ นักท่องเที่ยวกว่า 85 เปอร์เซนต์ที่มีฐานะมั่นคง มักต้องการประสบการณ์จากการทานอาหารในร้านอาหารที่แปลกใหม่ และนักท่องเที่ยวเกินกว่า       30 เปอร์เซนต์ มองหาอาหารการกิน ดี ๆ รับประทานระหว่างการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวเชิงอาหารจึงเป็นประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ดีที่เชื่อมโยงวัฒนธรรมในพื้นที่กับ             การท่องเที่ยวไว้ด้วยกัน เปรียบเสมือนการเปิดประตูสู่วัฒนธรรมท้องถิ่น ทำให้นักท่องเที่ยวและคนท้องถิ่นปรับเข้าหากันด้วยการแบ่งปันประสบการณ์ทางวัฒนธรรมอาหารร่วมกัน

เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมด้านอาหารไทย คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสนับสนุนงบประมาณสำหรับโครงการ The Michelin Guide Thailand เป็นระยะเวลา 5 ปี งบประมาณปี 2560-2564 โดยคาดว่า Michelin Guide Book ฉบับแรกจะออกมาปลายปีนี้ ซึ่งไทยจะเป็นประเทศที่ 6 ในภูมิภาคนี้ที่ได้ Michelin Star นอกเหนือจากญี่ปุ่น จีน เกาหลี สิงค์โปรและฮ่องกง

นอกจากนี้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา กรมการท่องเที่ยวยังได้จัด"โครงการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมด้านอาหารไทย "นำเชพและไลฟสไตล์กูรูต่างชาติมาค้นหาวัตถุดิบและรังสรรค์รายการอาหารพิเศษที่โครงการหลวงและสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นหนึ่งในหลากหลายกิจกรรมที่กรมการท่องเที่ยวจัดขึ้น เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวไทย ผ่านถนนสายวัฒนธรรมด้านอาหารไทยให้นักท่องเที่ยวทั้ง
                                 
ชาวไทยและชาวต่างชาติหันมาท่องเที่ยวประเทศไทยในรูปแบบกูเมร์ทริปส์ (Gourmet Trips) มากขึ้น ซึ่งจะช่วยยกระดับแหล่งผลิตวัตถุดิบอาหารของไทยกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกรูปแบบหนึ่งที่เป็นแรงดึงดูดให้นักท่องเที่ยวไทยมาเที่ยวเมืองไทยมากขึ้น อันจะนำรายได้สู่ท้องถิ่นและประเทศเพิ่มขึ้นตามมาด้วย

อาหารไทยกับการท่องเที่ยวจึงเป็นการพัฒนาการท่องเที่ยวที่มาถูกทาง     กอปรกับบ้านเรามีแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นธรรมชาติส่วนใหญ่และเป็นแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์ โดยเฉพาะอาหารไทยถือว่าขึ้นชื่อติดอันดับต้น ๆ ที่ชาวต่างชาติอยากมาเที่ยวกรุงเทพฯ เป็นอันดับ 1 แซงหน้าลอนดอน ประเทศอังกฤษไปแล้ว ข้อมูลยืนยันผลสำรวจ 50 อาหารอร่อยที่สุดในโลก ประจำปี 2554 โดย CNNGO อาหารไทยติดอันดับ 4 ชนิดด้วยกัน อันดับ 1 แกงมัสมั่น อันดับ 8 ต้มยำกุ้ง อันดับ 19 น้ำตกหมู และอันดับ 46 ส้มตำ ล่าสุดจากการเป็นเจ้าภาพจัดงานประกาศรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย ประจำปี 2017 (ASIA'S 50 BEST Restaurants  2017 ) ที่โรงแรมดับเบิลยู กรุงเทพ ฯ โดยสมาคม Asia'50  BEST Restaurants Academy ซึ่งเป็นกลุ่มผู้นำที่มีอิทธิพลในอุตสาหกรรมร้านอาหารทั่วภูมิภาคเอเชีย กว่า 300 คน โดยแต่ละคนได้รับการคัดสรรมาแล้วว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารและความคิดเห็นของพวกเขาเป็นที่ยอมรับในวงการอาหารในเอเชีย ซึ่งร้านอาหารไทยถึง 9 ร้าน ได้รับการจัดอันดับในปีนี้

ถึงเวลาแล้วที่เราจะก้าวเดินอย่างมั่นคง เป็นส่วนร่วมในการผลักดัน          การท่องเที่ยวเชิงอาหาร พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและแหล่งวัตถุดิบอาหาร       ในท้องถิ่นให้รองรับการท่องเที่ยวเชิงอาหารอย่างมีคุณค่าต่อไป



โดย   นางสาวธนัชพร ถ้ำสิงห์
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5