[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : ผลักดัน Food Truck ให้เป็นร้านอาหารริมทาง (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2253
พุธ ที่ 19 เดือน กรกฏาคม พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  ผลักดัน Food Truck ให้เป็นร้านอาหารริมทาง




รถขายอาหารแบบเคลื่อนที่หรือ Food Truck ชื่อทางการตลาดอีกรูปแบบหนึ่งซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในบ้านเราอยู่ในขณะนี้ “Food Truck” อาจจะจอดประจำอยู่ที่ใดที่หนึ่ง หรือเคลื่อนย้ายไปเรื่อย ๆ ตามแต่สะดวก ในต่างประเทศ เช่น อเมริกา นิวซีแลนด์หรือออสเตรเลีย มีรถขายอาหารเคลื่อนที่แบบนี้ให้เห็นอยู่โดยทั่วไปทั้งตามท้องถนน และงานแฟร์ หรืองานเฟสติวัลต่าง ๆ อาหารที่ขายมีทั้งเบอร์เกอร์ ฮอตด็อก ทาโก้ หรือไอศกรีม ให้คนยืนต่อแถวซื้อแบบ กลับบ้าน บางร้านปรับให้มีที่นั่งกินเล็ก ๆ หน้าร้าน หรือบางร้านก็สื่อสารกับลูกค้าผ่านทางเฟซบุ๊ค เพื่ออัพเดทความเคลื่อนไหวของร้าน เนื่องจากรถขายอาหารบางร้านไม่ได้อยู่ประจำที่ หรืออาจมีไปจอดขายตามงานต่าง ๆ ด้วย


นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ในปัจจุบันผู้ประกอบการจากต่างประเทศ เช่น ประเทศเยอรมันเริ่มหันมาให้ความสนใจการประกอบธุรกิจขายอาหารเคลื่อนที่ในรูปแบบของ ฟู้ดทรัก (Food Truck) เพิ่มมากขึ้น เช่น Food Truck ในรูปแบบของร้านขายอาหารปรุงสำเร็จ ขนมขบเคี้ยว หรือแม้แต่วัตถุดิบที่ใช้ในการประกอบอาหาร เช่น น้ำผึ้ง ซอสปรุงรส และพืชผลทางการเกษตร โดยใช้พื้นที่ในย่านแหล่งท่องเที่ยว หน้าห้างสรรพสินค้า งานแสดงสินค้า และงานเทศกาลต่างๆ เป็นสถานที่จำหน่ายสินค้า กระทรวงพาณิชย์ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้ดำเนินการลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน โดยมีโครงการหนูณิชย์ ในรูปแบบของ Food Truck เป็นหนึ่งในโครงการลดค่าครองชีพ โดยเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ต้นปี 2560 และตั้งเป้าให้มีรถ Food Truck เข้าร่วมโครงการไม่น้อยกว่า 35 คัน ภายในปี 2560

Food Truck เป็นหนึ่งในโครงการที่ช่วยให้ประชาชนสามารถบริโภคอาหารปรุงสำเร็จในราคาประหยัด การสนับสนุนให้ผู้ประกอบการได้มีทางเลือกในการขายอาหาร ได้ในหลายรูปแบบ ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินการตามแนวทางประชารัฐ โดยร่วมมือกับกรุงเทพมหานคร หอการค้าไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการผลักดันให้ Food Truck ได้รับความนิยมเพิ่มมากยิ่งขึ้นเช่นเดียวกับในยุโรป โดยการส่งเสริมและสนับสนุน Food Truck ให้เป็นส่วนหนึ่งของร้านอาหารริมทาง (Street Food) ที่มีคุณภาพมาตรฐานรองรับการท่องเที่ยวทั้งจากชาวไทยและชาวต่างชาติให้สอดรับกับกรุงเทพหมานครที่ได้รางวัลเมืองที่มีร้านอาหาร Street Food ที่ดีที่สุดในโลก ในเบื้องต้นจะมีการพัฒนายกระดับสถานที่ท่องเที่ยว เช่น ถนนข้าวสาร ถนนเยาวราช และบริเวณสะพานพระปกเกล้า เป็นพื้นที่นำร่อง ในการนำ Food Truck ไปบริการนักท่องเที่ยว โดยจะมีการออกแบบรถ Food Truck ให้มีอัตลักษณ์ของชุมชน

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระให้กับผู้ประกอบการที่ต้องการจะดำเนินธุรกิจร้านอาหารหนูณิชย์ในรูปแบบของ Food Truck กระทรวงพาณิชย์ได้รับความร่วมมือจากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) จัดหาแหล่งเงินทุนจากโครงการฟื้นฟูกิจการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม โดยผู้ประกอบการจะต้องสมัครเป็นสมาชิกโครงการร้านอาหารหนูณิชย์ก่อนขอรับการสนับสนุนเงินทุนฟื้นฟูดังกล่าว หากผู้ประกอบการท่านใดที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569


โดย   โสรัจจะ ชมจำปี
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5