[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : 4 โรคร้ายในเด็กที่มากับหน้าร้อน (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 1867
จันทร์ ที่ 21 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2561 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   4 โรคร้ายในเด็กที่มากับหน้าร้อน

เมื่อเข้าสู่ฤดูร้อนสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงเร็ว อากาศร้อนจัดแล้วเย็นจัดทั้งในห้องแอร์หรือเมื่อลงสระว่ายน้ำ ถ้าไม่พักผ่อนและดูแลสุขอนามัยแล้ว เชื้อโรคจะเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย เด็กเล็กซึ่งมีระบบภูมิคุ้มกันไม่แข็งแรงเท่ากับผู้ใหญ่จึงมีโอกาสเจ็บป่วยได้ง่าย การดูแลสุขภาพจึงเป็นสิ่งสำคัญควรใส่ใจให้มากเพื่อป้องกันโรคที่อาจเกิดขึ้น

นายแพทย์พรเทพ สวนดอก กุมารแพทย์ สาขาโรคติดเชื้อ โรงพยาบาลกรุงเทพ เผยถึงโรคในเด็กที่พบได้บ่อยในช่วงหน้าร้อน แบ่งออกเป็น 4 กลุ่มใหญ่ คือ.-

-โรคระบบทางเดินอาหาร โดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อนอากาศอบอ้าว อาหารบูดเสียได้ง่าย เด็กเล็กมีระบบภูมิคุ้มกันในลำไส้ไม่แข็งแรงนัก หากรับประทานอาหาร        ผิดสำแดงหรือไม่สะอาดทำให้ติดเชื้อได้ง่าย เช่น โรคลำไส้อักเสบ อาหารเป็นพิษ ลักษณะอาการมีตั้งแต่คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย ถ่ายเหลว ปวดท้อง ถ้าปล่อยไว้ไม่รีบรักษาอาจช็อก  ถึงขั้นหมดสติได้ ดังนั้น ผู้ปกครองควรสังเกตอาการเด็ก หากมีอาการอ่อนเพลีย ซึม เล่นน้อยลง ควรรีบมาปรึกษาแพทย์ก่อนมีอาการซึมหรือมีไข้สูง วิธีป้องกันคือ เลือกรับประทานอาหารและเครื่องดื่มที่สะอาด ปรุงสุกใหม่ ๆ หลีกเลี่ยงการรับประทานน้ำแข็ง    ที่นิยมในช่วงอากาศร้อนซึ่งอาจปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียได้ง่าย

-โรคระบบทางเดินหายใจ ในช่วงหน้าร้อนอากาศเปลี่ยนแปลงเร็ว อาจทำให้เด็กติดเชื้อทางเดินหายใจ เกิดโรคต่าง ๆ ได้ เช่น ไข้หวัดธรรมดา ตลอดจนไข้หวัดใหญ่ ภูมิคุ้มกันของเด็กยังไม่แข็งแรงเท่าผู้ใหญ่ทำให้เจ็บป่วยได้ง่าย วิธีป้องกันคือ ไม่ปรับสภาพแวดล้อมแบบทันที ควรนั่งพักให้ร่างกายค่อย ๆ ปรับอุณหภูมิก่อน และที่สำคัญคือ    การล้างมือให้สะอาดหมั่นทำให้เป็นกิจวัตร
-โรคผิวหนัง เมื่อเหงื่อออกมากเปียกเสื้อผ้าที่สวมใส่จนเกิดความอับชื้น ทำให้เกิดผดผื่นได้ง่าย ผู้ปกครองควรดูแลความสะอาดหรือหมั่นชำระล้างสิ่งสกปรกออกจากผิวหนังเพื่อช่วยลดการเกิดโรคผิวหนัง แสงแดดในช่วงหน้าร้อนค่อนข้างแรง หากเล่นตากแดดอาจ   ทำให้ผิวหนังเกิดการแพ้แดด ถูกเผาไหม้ได้ง่ายกว่าผู้ใหญ่ เมื่อได้รับแสงแดดมากไปจะเกิดอาการแสบร้อนผิว เป็นผื่นแดง ผิวหนังไหม้ ให้นำผ้าเย็นมาประคบผิว หมั่นใช้ครีมกันแดด หลีกเลี่ยงการออกไปวิ่งเล่นกลางแสงแดดจัด

-โรคพิษสุนัขบ้า พบไม่บ่อย หากแต่อันตรายถึงชีวิต สถิติระบาดวิทยาของประเทศไทยพบจำนวนผู้ป่วยต่อปีไม่เกิน 10 ราย ข้อมูลปี 2561 มีผู้ป่วยโรคพิษสุนัขบ้าสูงขึ้น นับถึงสิ้นเดือนมีนาคม 2561 มีผู้ป่วยเสียชีวิตแล้ว 7 ราย สาเหตุจากในช่วงอากาศร้อนสัตว์มีความดุร้ายและหงุดหงิดได้ง่าย เมื่อใดที่สัตว์กัดอย่าไว้วางใจ ควรรีบทำความสะอาดแผลเบื้องต้นล้างด้วยน้ำสะอาดหรือน้ำสบู่ ทายาฆ่าเชื้อเบตาดีนหรือแอลกอฮอล์ แล้วรีบมาพบแพทย์เพราะต้องประเมินบาดแผลในการให้วัคซีนและเซรุ่มร่วมด้วย เพราะสัตว์เลี้ยงของเราไม่ได้เลี้ยงอยู่ในบ้านตลอดเวลา และถึงแม้จะฉีดวัคซีนแล้วแต่บางทีไปโดนสัตว์อื่นกัดมา     ต้องนึกไว้เสมอว่าไม่ปลอดภัย เพราะหากป่วยเป็นโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว โอกาสเสียชีวิตสูง

การป้องกันสุขอนามัยให้กับเด็ก ๆ เป็นสิ่งจำเป็น ควรสอนให้เด็กล้างมือโดยทำให้เป็นกิจวัตร ผู้ปกครองอย่าไว้วางใจว่าเด็กเกิดอาการแล้วจะหายได้เอง ควรพาบุตรหลาน   มาพบแพทย์เพื่อรับการรักษาและตรวจอาการให้แน่ใจ หรือขอรับคำปรึกษาได้ที่โทร. 1719.

โดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์  
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5